Chuyện “no dồn đói góp”

Với việc cả hai giải đấu AFF Cup 2020 và vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đều chuyển sang năm 2021, bóng đá Việt Nam từ nay đến cuối năm không còn tham gia giải đấu lớn nào nữa. Điều này giúp cho các tuyển thủ đang chấn thương có thêm thời gian hồi phục.

Các đội tuyển bóng đá Việt Nam đối diện lịch thi đấu dày và hao tổn thể lực vào năm 2021. Ảnh: LÊ MINH
Các đội tuyển bóng đá Việt Nam đối diện lịch thi đấu dày và hao tổn thể lực vào năm 2021. Ảnh: LÊ MINH

Tuy nhiên, nó cũng làm đội tuyển Việt Nam mất đi lợi thế ban đầu trước các đối thủ, bởi nếu các giải đấu nói trên diễn ra trong năm 2020, các cầu thủ Việt Nam có được phong độ tốt hơn. Nguyên do bởi V.League vẫn tổ chức, trong khi các đối thủ của chúng ta đều không thể tổ chức giải vô địch quốc gia giữa mùa dịch. 

Trên thực tế, việc các giải đấu dời sang năm 2021 sẽ khiến bóng đá Việt Nam khá căng thẳng về lịch thi đấu trong năm sau. Đội tuyển Việt Nam phải tham gia hai giải đấu lớn là AFF Cup 2020 (gồm tám trận, trong đó có bốn trận vòng loại) và lượt về vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á (gồm ba trận). Nếu đoạt ngôi đầu bảng và đi tiếp tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022, gồm 12 đội bóng mạnh nhất châu lục, đội tuyển Việt Nam sẽ phải thi đấu ít nhất bảy trận nữa tùy theo thể thức thi đấu. Trong khi đó, đội tuyển U23 Việt Nam cũng tham gia hai giải đấu lớn, gồm vòng loại U23 châu Á 2022 (gồm ba trận) và SEA Games 2021 tổ chức tại Việt Nam. Để đạt được mục tiêu lọt vào trận chung kết SEA Games, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ phải thi đấu bảy trận chỉ trong vòng một tháng. Vấn đề là ở chỗ cả bốn giải đấu nói trên hầu hết diễn ra vào khoảng thời gian cuối năm, đồng nghĩa với lịch thi đấu sẽ rất dày và hao tổn thể lực.

Việc các đội tuyển thi đấu dồn dập trong khoảng thời gian ngắn chắc chắn sẽ khiến công việc của HLV Park Hang-seo bị quá tải, bởi không thể cùng lúc xoay xở với cả hai đội tuyển. Thế nên, việc bổ sung thành viên Ban huấn luyện (BHL) có lẽ sẽ là chuyện trước tiên cần nghĩ đến để giảm tải cho HLV Park, như giải pháp đã từng áp dụng dưới thời HLV Calisto trước đây. Thách thức sẽ rất lớn cho HLV Park Hang-seo và các đội tuyển trong năm 2021. Hy vọng, VFF sẽ cùng BHL tìm ra giải pháp thích hợp nhất trong một năm được dự báo là rất căng thẳng cho bóng đá Việt Nam.