Chuyện mục tiêu

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã đi tiếp tới vòng loại cuối cùng với tư cách là một trong những đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. 

ĐTVN cần xác định rõ mục tiêu ở vòng loại cuối. Ảnh: MINH LÊ
ĐTVN cần xác định rõ mục tiêu ở vòng loại cuối. Ảnh: MINH LÊ

Theo luật chơi, 12 đội ở vòng loại cuối sẽ chia làm hai bảng, mỗi bảng sáu đội để thi đấu vòng tròn hai lượt đi và về. Các đội đứng nhất, nhì hai bảng sẽ giành vé dự VCK World Cup 2022. Hai đội đứng thứ ba sẽ thi đấu play-off lượt đi và về và đội giành chiến thắng sẽ đoạt nốt tấm vé còn lại của châu Á để tham dự World Cup.

Khác các vòng loại trước, hiện diện ở vòng loại cuối World Cup 2022 là những đội bóng nằm trong tốp đầu châu lục như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, Saudi Arabia, Australia... Điều này có nghĩa là về mặt thành tích, ĐTVN cần xác định mục tiêu cần đạt được ở vòng loại này một cách hợp lý. Mục tiêu giành được vé đi World Cup (tức là lọt vào tốp bốn đội đầu bảng ở vòng loại cuối) rõ ràng không khả thi, bởi khoảng cách về trình độ giữa bóng đá Việt Nam với tốp đầu châu lục còn khá xa. Thậm chí, mục tiêu giành vị trí thứ ba trong bảng đấu cũng gần như không thể thực hiện được bởi danh sách các đối thủ ở vòng loại cuối là quá mạnh. 

Tuy nhiên, ngoài ĐTVN là đội Đông - Nam Á duy nhất lọt tới vòng loại cuối, ở vòng loại này còn có những đội bóng mà ĐTVN có thể thi đấu ngang ngửa như Trung Quốc, Lebanon. Nếu thi đấu tốt trước các đối thủ như thế, việc không rơi xuống vị trí cuối bảng đấu sẽ là thành tích đáng khích lệ. Cần nhớ là chúng ta đã rất khó khăn, thậm chí tốn nhiều chi phí để có được trận giao hữu với một đội bóng tốp đầu châu lục, nên các trận đấu ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ là cơ hội quý báu để bóng đá Việt Nam được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm và hiểu được một cách sâu sắc rằng, nền bóng đá của chúng ta hiện đang đứng ở đâu.

Từ nền bóng đá thuộc “vùng trũng” trên bản đồ bóng đá thế giới, bóng đá Việt Nam đã có bước phát triển nhảy vọt để lần đầu sánh vai với các cường quốc bóng đá châu lục. Đây là cơ sở để bóng đá nước nhà tiếp tục điều chỉnh, xác định mục tiêu vừa tầm và dần tạo được vị trí, xa hơn là ước mơ lần đầu có mặt ở một VCK World Cup.