Chưa có lối thoát cho V.League 2020

Dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp khiến công tác tổ chức, điều hành Giải vô địch bóng đá quốc gia V.League 2020 gặp nhiều khó khăn. V.League 2020 đã phải hoãn đến lần thứ ba kể từ đầu mùa giải, gần đây nhất giải đấu này hoãn tới ngày 15-4 sau khi mới diễn ra được hai vòng.

Việc phải hoãn giải đấu là trường hợp bất khả kháng và rõ ràng gây thiệt hại về mọi mặt cho CLB, nhà tài trợ. Ảnh: LÊ MINH
Việc phải hoãn giải đấu là trường hợp bất khả kháng và rõ ràng gây thiệt hại về mọi mặt cho CLB, nhà tài trợ. Ảnh: LÊ MINH

Việc phải hoãn giải đấu là trường hợp bất khả kháng và rõ ràng gây thiệt hại về mọi mặt cho CLB, nhà tài trợ, làm ảnh hưởng tới các mục tiêu chuyên môn của đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, việc tổ chức thi đấu tập trung lượt đi (trong trường hợp được Chính phủ cho phép) cũng dự kiến diễn ra ở tình trạng không có khán giả, đồng nghĩa không bù đắp được các thiệt hại về thương mại và kinh tế. Được biết, phương án tổ chức thi đấu tập trung không nhận được sự đồng thuận của nhiều đội bóng, đặc biệt là các đội ở khu vực phía nam. Mặc dù đại diện của VPF đã giải thích rằng việc họp trực tuyến vào ngày 31-3 không phải là “ép đá” mà chỉ đơn thuần lấy ý kiến của các CLB, song ngay cả việc lấy ý kiến này cũng chưa được một số đội bóng “hiểu và thông cảm”, cá biệt có đội bóng như Hoàng Anh Gia Lai đã tuyên bố từ chối tham gia cuộc họp.

Nhìn nhận câu chuyện tổ chức giải V.League 2020 ở góc độ khách quan, có thể thấy các cơ quan quản lý bóng đá đang ở thế “tiến thoái lưỡng nan”, cố tìm cách cứu giải đấu bằng cách lùi thời hạn theo tình hình dịch bệnh và “co kéo” sao cho giải kết thúc vào cuối tháng 10 như dự định, thay vì phải hủy bỏ V.League 2020. Vấn đề là ở chỗ dịch bệnh diễn biến phức tạp ngoài dự liệu của các chuyên gia, nên việc đặt ra các mốc thời gian cho giải đấu sẽ không có ý nghĩa. Thành thử, phương án tối ưu vẫn là ít nhất phải chờ đến khi dịch bệnh được kiểm soát thì mới có thể lập kế hoạch tạm thời tổ chức lượt đi cho V.League 2020. Bởi trong bối cảnh hiện nay, các kế hoạch tổ chức giải đấu hoàn toàn phụ thuộc phương án phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ, và chừng nào các quy định về cấm tập trung đông người còn chưa được nới lỏng thì rõ ràng vẫn chưa thể tổ chức giải dưới bất cứ hình thức gì.