Chờ đợi màn khởi đầu

Ngày 6/5 tới, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận mở màn bảng A với đối thủ Indonesia. Tại SEA Games 31, mục tiêu của U23 Việt Nam là bảo vệ thành công chức vô địch đã giành được ở kỳ đại hội lần trước. Muốn đạt được điều đó, U23 Việt Nam phải có kết quả tốt trong các trận đấu nhưng đối thủ đầu tiên Indonesia thật sự là một thách thức không nhỏ. 

ĐT Indonesia luôn là đối thủ khó chịu của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH
ĐT Indonesia luôn là đối thủ khó chịu của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH

Trong nhiều năm qua, bóng đá Việt Nam luôn xác định Thailand là đối thủ chính và quan trọng nhất trong khu vực. Tuy nhiên, với sự vươn lên của các nền bóng đá khác, việc xác định nói trên đã có những thay đổi, đơn cử là trường hợp của Indonesia. Ở vòng loại thứ hai World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) thắng Indonesia 4-0, thế nhưng khi quay về AFF Cup 2022, ĐTVN đã gặp Indonesia rồi hòa đáng tiếc 0-0 trong thế trên cơ đối thủ, qua đó mất luôn vị trí nhất bảng đấu để vào bán kết phải đụng độ Thailand. 

Tại SEA Games lần này, đội hình của Indonesia gồm nhiều cầu thủ trẻ, trong đó có tới 15 cầu thủ từng tham dự AFF Cup 2022. Điều đó có nghĩa là các cầu thủ như Asnawi Mangkualam, Egy Maulana, Witan Sulaeman, Alfeandra Dewangga hay Rachmat Irianto sẽ là những nhân tố chủ chốt. Ngoài ra, Indonesia còn có tới sáu cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài hứa hẹn mang lại cho họ sức bật lớn. Dưới thời HLV Shin Tae-yong, bóng đá Indonesia có nhiều tiến bộ về lối chơi. Bên cạnh tinh thần kỷ luật chiến thuật, Indonesia có thể kết hợp lối chơi cả bóng ngắn lẫn bóng dài, cùng khả năng tranh chấp bóng quyết liệt, hiệu quả. Ở SEA Games 30 tổ chức tại Philippines, tuyển Việt Nam thắng U23 Indonesia trong cả hai lần gặp nhau tại vòng bảng và chung kết. Chính vì thế, Indonesia sẽ làm mọi cách để xóa đi ký ức buồn ấy. Nói cách khác, trước khi nghĩ đến trận chung kết SEA Games 31, U23 Việt Nam cần thi đấu hết sức cẩn thận và cảnh giác trước đối thủ đầy thách thức ngay ở trận mở màn.

Để có thể đạt được mục tiêu bảo vệ ngôi vương, U23 Việt Nam sẽ phải vượt qua mọi đối thủ. Việc có được kết quả tốt trước Indonesia ở trận khai mạc sẽ giúp mang lại tinh thần và sự tự tin lớn cho toàn đội trên hành trình hoàn thành nhiệm vụ của mình tại SEA Games 31.