Chờ diện mạo mới

Sau trận thua Oman (khuôn khổ vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á), HLV Park Hang-seo đã chia sẻ về những điểm còn yếu của đội tuyển Việt Nam và cho rằng “cần thêm thời gian để cải thiện”.

Người hâm mộ mong chờ ĐT Việt Nam có sự thay đổi tích cực trong lối chơi. Ảnh: LÊ MINH
Người hâm mộ mong chờ ĐT Việt Nam có sự thay đổi tích cực trong lối chơi. Ảnh: LÊ MINH

Quãng thời gian nghỉ ngơi một tháng vừa qua là lúc để Ban huấn luyện nhìn nhận lại lối chơi trong bốn trận đấu lượt đi, rút ra nhiều bài học và có những thay đổi kịp thời, phù hợp khi vòng loại đã đi gần hết nửa chặng đường.

Một trong những bài học quan trọng của đội tuyển Việt Nam là việc hàng thủ - vốn là điểm mạnh nhất trong lối chơi của đội tuyển đã lộ ra những điểm yếu khi để thua ở cùng những tình huống giống nhau. Đó là khi đối thủ chơi bóng bổng và liên tục nhồi bóng vào sau lưng tuyến phòng ngự của đội tuyển Việt Nam. Bộ ba trung vệ Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh đều mắc sai lầm, trong khi các hậu vệ cánh như Hồng Duy, Văn Thanh có xu hướng dâng cao và không kèm được khi đối phương tiến công. Với việc trở lại sau chấn thương của Đình Trọng, Thành Chung, Trọng Hoàng, đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong các phương án phòng ngự ở những trận sắp tới, đặc biệt là việc ngăn chặn được các đường treo bóng từ hai cánh để giảm sức ép cho các trung vệ. Một điểm khác gây bất ngờ trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam là khả năng ghi bàn. Trong bốn trận lượt đi vừa qua, dù để thủng lưới tới 10 bàn nhưng đội tuyển Việt Nam ghi được tới bốn bàn thắng (để so sánh thì Nhật Bản chỉ ghi được ba bàn). Dĩ nhiên đó chỉ là những khoảnh khắc lóe sáng, là sự tỏa sáng cá nhân của Quang Hải, Tiến Linh, Tấn Tài nhưng điều quan trọng là ở những tình huống ghi bàn đơn lẻ ấy, ĐTVN đã cầm được bóng một cách tự tin, chững chạc và với kỹ thuật chuyên môn không hề thua kém đối phương. 

Về cơ bản, ở giải đấu với các đối thủ hàng đầu châu lục, đội tuyển Việt Nam có lẽ vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự phản công. Tuy nhiên, với việc củng cố hàng phòng ngự, tuyến tiền vệ tích cực tranh chấp kiểm soát bóng và giữ vững cự ly đội hình, đội tuyển Việt Nam sẽ có được diện mạo mới, chủ động hơn trong lối chơi và có nhiều cơ hội giành được điểm số, đặc biệt là khi đối đầu với những đối thủ “vừa tầm”, không quá mạnh như Trung Quốc, Oman.