Chiến thuật cho tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo vẫn đang ráo riết luyện tập để chuẩn bị cho các trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, diễn ra từ ngày 7 đến 15-6 tới.

Trung vệ Quế Ngọc Hải vẫn là chốt chặn tin cậy của ĐTVN. Ảnh: LÊ MINH
Trung vệ Quế Ngọc Hải vẫn là chốt chặn tin cậy của ĐTVN. Ảnh: LÊ MINH

Theo kế hoạch, ĐTVN sẽ lên đường sang UAE vào ngày 26-5 sau khi HLV rút gọn danh sách còn 28 cầu thủ. ĐTVN sẽ chơi trận giao hữu với Jordan vào ngày 31-5 để tiếp tục loại thêm 5 cầu thủ nữa và đăng ký chính thức 23 cầu thủ.

Mặc dù kế hoạch các trận vòng loại World Cup 2022 đã có từ lâu, song ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến lịch thi đấu liên tục thay đổi, dẫn đến việc HLV Park Hang-seo tiết lộ, dù chiến thuật của ĐTVN đã bị nhiều đối thủ “bắt bài” nhưng vẫn không đủ thời gian để xây dựng một lối chơi mới hơn. Thế nên, tại các trận vòng loại World Cup 2022 tới đây, ĐTVN chắc chắn vẫn sử dụng những sơ đồ chiến thuật đã từng đem đến thành công trong vài năm qua. 

Nếu tham khảo thêm những gì diễn ra giữa các trận giao hữu của ĐTVN và U22 Việt Nam cách đây vài tháng, có thể thấy HLV Park sẽ cho ĐTVN vận hành với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 hoặc 3-5-2. Đây là những sơ đồ chiến thuật khá phổ biến trên thế giới, nhưng với bóng đá Việt Nam thì đây là sơ đồ mới, bởi các đội bóng Việt Nam hầu như không chơi bóng với ba trung vệ. Vấn đề là trong những năm qua, đội hình của ĐTVN luôn vững chắc với các trung vệ như Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng và hai bên cánh với Văn Hậu, Trọng Hoàng. Ở thời điểm hiện tại, trong số những cái tên nói trên chỉ còn Quế Ngọc Hải giữ được phong độ ổn định, những người còn lại đều đã và đang chấn thương, thậm chí dù có tên trong danh sách cũng khó có thể ra sân (như Văn Hậu). Dĩ nhiên, ĐTVN vẫn còn những cầu thủ thay thế nhưng độ tin cậy đến đâu thì còn phải chờ diễn biến thực tế trên sân đấu.

Nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ có những thay đổi ở tuyến tiền vệ và hàng tiến công, trong khi vẫn duy trì sơ đồ ba trung vệ. Những thay đổi này có thể nhỏ nhưng nhiều khi đem lại hiệu quả cao. Cho dù chiến thuật nào, ĐTVN vẫn phải đạt mục tiêu ít nhất bốn điểm nếu muốn đi tới vòng loại cuối cùng của World Cup 2022.