Cẩn trọng với thẻ phạt

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã có những buổi tập đầu tiên tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Theo kế hoạch, ĐTVN sẽ có trận giao hữu với đội tuyển Jordan vào ngày 31-5 trước khi bước vào ba trận quan trọng lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á với Indonesia (ngày 7-6), Malaysia (11-6) và chủ nhà UAE (ngày 15-6).

HLV Park có nguy cơ phải ngồi trên khán đài nếu tiếp tục bị phạt thẻ. Ảnh: LÊ MINH
HLV Park có nguy cơ phải ngồi trên khán đài nếu tiếp tục bị phạt thẻ. Ảnh: LÊ MINH

Tới UAE lần này, HLV Park Hang-seo mang theo 29 cầu thủ và con số này sẽ tiếp tục rút lại để còn 23 cầu thủ đăng ký chính thức.

So những năm trước, ở vòng loại World Cup 2022, ĐTVN vẫn còn giữ lại nhiều cầu thủ đã từng sát cánh cùng HLV Park để có được thành công tại các giải đấu khu vực và châu lục trong ba năm qua. Dù vậy lực lượng của ĐTVN năm nay có những khác biệt rõ rệt. Một vấn đề khác đáng lưu ý là chuyện thẻ phạt. Theo quy định của FIFA, cầu thủ đã nhận hai thẻ vàng sẽ phải vắng mặt ở trận đấu kế tiếp. Như vậy, ở trận đầu gặp Indonesia, ĐTVN sẽ vắng mặt Đình Trọng và Trọng Hoàng. Trọng Hoàng bị hai thẻ vàng ở các trận gặp Malaysia và Thái-lan ở lượt đi, trong khi Đình Trọng nhận thẻ đỏ ở trận U23 Việt Nam gặp U23 Triều Tiên, nên theo quy định của FIFA sẽ phải nhận án phạt trong trận đầu tiên ở cấp độ đội tuyển cao hơn.

Ngoài tổn thất về lực lượng nói trên, trong đội hình ĐTVN có những cầu thủ đã nhận một thẻ vàng, như Tiến Linh (trận gặp Thái-lan lượt đi), Quang Hải và Duy Mạnh (trận Malaysia lượt đi), nên nếu các cầu thủ này nhận thẻ trong trận Indonesia sắp tới thì sẽ phải ngồi ngoài ở trận đấu rất then chốt của ĐTVN trước Malaysia, hoặc nếu bị thẻ trong trận Malaysia thì sẽ không thể tham gia trận đấu cuối cùng gặp chủ nhà UAE. Chuyện thẻ phạt thậm chí đáng lo ngay với HLV Park Hang-seo, khi ông Park với bản tính nóng nảy của mình đã nhận thẻ vàng ở trận lượt đi gặp Thái-lan và nếu tiếp tục bị phạt thẻ, “thuyền trưởng” của ĐTVN có nguy cơ phải ngồi trên khán đài và đó sẽ là điều bất lợi cho ĐTVN.

Tình hình chấn thương và thẻ phạt của ĐTVN cho thấy chúng ta không có được lực lượng mạnh nhất theo đúng nghĩa và điều đó đòi hỏi ĐTVN phải thi đấu hết sức nỗ lực và cẩn trọng để có thể đạt được mục tiêu đã định ra ở giải đấu lần này.