Biết mình, biết người

Trước cuộc đọ sức với những cường quốc về cầu lông trên thế giới như Indonesia, Malaysia, Singapore hay Thailand, mục tiêu chỉ giành huy chương tại SEA Games 2021 của cầu lông Việt Nam là hợp lý, vừa phải. Điều đó cũng đánh giá đúng thực lực của những tay vợt Việt Nam hiện tại.

Tay vợt Nguyễn Thùy Linh duy trì được phong độ ổn định trước thềm SEA Games 31. Ảnh: GETTY IMAGE
Tay vợt Nguyễn Thùy Linh duy trì được phong độ ổn định trước thềm SEA Games 31. Ảnh: GETTY IMAGE

Khi nhắc đến cầu lông Việt Nam, Nguyễn Tiến Minh luôn được coi là tay vợt số 1 trong nước, với niềm hy vọng giành huy chương tại mỗi kỳ SEA Games. Nhiều năm qua, ở Việt Nam khó ai có thể vượt qua được Tiến Minh, sự bền bỉ của anh không cần bàn cãi nhưng ở khu vực Đông Nam Á, Tiến Minh chưa cho thấy đẳng cấp vượt trội so các đối thủ cùng khu vực. Một thời gian dài, Tiến Minh chưa thể vượt qua tay vợt hàng đầu thế giới của Malaysia là Lee Chong Wei. Và đó cũng là lý do mà cho đến hiện tại, Tiến Minh vẫn chưa có một Huy chương vàng SEA Games trong sự nghiệp. Thành tích tốt nhất mà tay vợt số 1 Việt Nam có được là hai tấm Huy chương đồng SEA Games. 

Có thể nói, cầu lông không phải là bộ môn thế mạnh mà thể thao Việt Nam tin tưởng giành vàng. Mới đây, bộ môn này chỉ đặt mục tiêu giành ít nhất một Huy chương đồng trên sân nhà. Điều đó cho thấy sự khiêm tốn, biết mình, biết người của bộ môn này trước các đối thủ mạnh, để từ đó không áp đặt quá nặng thành tích lên vận động viên nước nhà, đồng thời đây cũng là điều hợp lý với cục diện hiện tại của cầu lông Việt Nam. 

Nhìn nhận vậy nhưng không có nghĩa bộ môn này chậm tiến trong nội tại. Bởi ngoài những tay vợt kỳ cựu như Tiến Minh, Vũ Thị Trang thì cầu lông Việt Nam vẫn còn một số niềm hy vọng khác. Thí dụ như tay vợt trẻ Lê Đức Phát và Nguyễn Thùy Linh, Trần Thị Phương Thúy, Đinh Thị Phương Hồng, Nguyễn Tiến Tuấn… vẫn duy trì được thành tích tương đối ổn định.

Trở lại quá trình chuẩn bị cho cầu lông Việt Nam, từ nay đến trước khi SEA Games 31 diễn ra, vẫn có hai giải đấu bao gồm: Giải cầu lông câu lạc bộ các tỉnh, thành phố, ngành toàn quốc 2022 và Giải cầu lông các cây vợt xuất sắc quốc gia 2022 được tổ chức. Điều này sẽ giúp các vận động viên tăng cường thi đấu cọ xát, duy trì phong độ, cũng như tích lũy kinh nghiệm cho SEA Games 31 sắp tới.