Bàn về giới hạn

Sau thất bại của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) tại AFF Cup 2021, một số ý kiến cho rằng bóng đá Việt Nam đã đạt tới giới hạn. Tuy nhiên vấn đề không đơn giản như vậy.

Mật độ thi đấu dày khiến các cầu thủ ĐTVN bị bào mòn thể lực. Ảnh: LÊ MINH
Mật độ thi đấu dày khiến các cầu thủ ĐTVN bị bào mòn thể lực. Ảnh: LÊ MINH

Điều dễ thấy nhất là đội hình ĐTVN hiện tại bao gồm các cầu thủ đang ở lứa tuổi của độ chín phong độ. Thất bại tại bán kết, ngoài những lý do chuyên môn còn có nguyên nhân từ việc các cầu thủ bị bào mòn thể lực sau những trận đấu căng thẳng tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Thể lực đi xuống khiến các cầu thủ ĐTVN không thể có trận đấu như ý trước Indonesia sử dụng lối đá rắn, đá rát và hậu quả là ở trận Campuchia, HLV Park Hang-seo buộc phải tiếp tục sử dụng đội hình chính nhằm ghi được nhiều bàn thắng vào lưới đối phương, trong khi các cầu thủ trẻ ở lứa kế cận mất cơ hội ra sân. ĐTVN bước vào các trận bán kết với thể lực suy giảm, trong khi đối thủ Thailand được nghỉ cả tuần và còn cất được các trụ cột trong trận gặp Singapore. 

Ở một góc độ khác, việc giải vô địch quốc gia V.League buộc phải thi đấu gián đoạn và cuối cùng bị hủy cũng gây ra khó khăn khi HLV trưởng tìm kiếm các tài năng để gọi lên đội tuyển quốc gia. Thế nên nếu cho rằng bóng đá Việt Nam và ĐTVN đã đạt tới giới hạn (và bắt đầu chu kỳ đi xuống) thì điều đó chưa đúng. Dĩ nhiên chúng ta đã có những điểm dừng cả về chuyên môn lẫn các vấn đề khác như thể lực, tâm sinh lý cầu thủ và việc này sẽ cần phải rút kinh nghiệm để khắc phục ngay những điều làm chưa tốt. Hy vọng khi bước vào năm 2022, với các giải đấu trở lại và các cầu thủ đã được nghỉ ngơi, ĐTVN sẽ lại đi vào quỹ đạo ổn định của hành trình phát triển.

Bóng đá nước nhà đã trải qua bốn năm rất thành công ở các đấu trường khu vực và châu lục. Để kéo dài chu kỳ thành công ấy, điều rõ ràng là không thể đứng yên mà còn nhiều việc phải làm như củng cố hệ thống giải đấu trong nước, làm hiệu quả công tác đào tạo trẻ và tiếp tục chăm chút cho các đội tuyển quốc gia. Nếu chúng ta làm tốt, chu kỳ thành công sẽ vẫn tiếp tục và những khó khăn đã và đang trải qua sẽ chỉ là tạm thời để tạo bước đệm cho một khởi đầu mới.