Bàn về giới hạn

Thi đấu sáu trận, chưa được điểm nào và tạm xếp cuối bảng B, kết quả này của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á đã phản ánh đúng năng lực của đội tuyển.

Một pha bóng trong trận ĐT Việt Nam gặp ĐT Saudi Arabia. Ảnh: ANH QUÂN
Một pha bóng trong trận ĐT Việt Nam gặp ĐT Saudi Arabia. Ảnh: ANH QUÂN

Câu hỏi được đặt ra là phải chăng bóng đá Việt Nam đã đạt tới giới hạn về năng lực và vòng loại cuối cùng World Cup là thử thách quá tầm đối với chúng ta?

Có rất nhiều cảm xúc khác nhau khi nhìn lại các trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở lượt đi. Đó là sự nuối tiếc khi thua Australia với tỷ số tối thiểu trong trận đấu mà chúng ta có cơ hội ăn bàn, là cảm giác ấm ức khi ghi được tới hai bàn thắng trong trận Trung Quốc nhưng rồi để mất hết ở những giây cuối cùng. Có cả cảm giác tự tin khi các cầu thủ Việt Nam ghi bàn vào lưới những đội rất mạnh như Saudi Arabia và Oman. Thế nhưng, như một số chuyên gia bóng đá đã đánh giá, những cảm giác nói trên khiến chúng ta quên đi năng lực thật sự của đội tuyển. Nhìn lại lối chơi, đội tuyển Việt Nam đã phòng ngự bài bản ở trận gặp Australia, triển khai được tuyến tiền vệ ở trận Saudi Arabia và Oman, phản công và thậm chí tạo được tình huống chơi tiến công ở trận Trung Quốc và Nhật Bản. Nói cách khác, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã làm hết những gì có thể làm được nhưng khoảng cách thua một bàn tưởng là mong manh mà thực ra rất lớn. Chúng ta thua các đối thủ về tốc độ, thể lực và quan trọng nhất là những kỹ năng thực chiến ở cấp độ châu lục. Những kỹ năng ấy chỉ có được nếu bóng đá Việt Nam nhiều lần vào tới vòng loại cuối cùng cũng như các cầu thủ Việt Nam cần được ra thi đấu ở nước ngoài nhiều hơn, còn ở thời điểm hiện tại, những diễn biến ở lượt đi đã chứng tỏ mức giới hạn của năng lực cầu thủ.

Vấn đề là ở chỗ trong thể thao, người ta hoàn toàn có thể đẩy mức giới hạn xa hơn đặc biệt là trong thi đấu đối kháng khi bên mạnh hơn chưa chắc đã thắng. Ở các trận đấu kế tiếp, nếu giữ vững tinh thần, tiếp cận trận đấu hợp lý đội tuyển Việt Nam vẫn có thể giành được những kết quả tốt hơn, nhất là khi gặp những đối thủ vừa tầm như Trung Quốc, Oman, để vượt qua giới hạn và tạo bước đà tốt cho các lần tham dự sau này.