“Bài toán” thủ môn

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho các trận đấu lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á. 

Thủ môn Tấn Trường là một trong những lựa chọn của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH
Thủ môn Tấn Trường là một trong những lựa chọn của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: LÊ MINH

Trên thực tế, ĐTVN bước vào giải đấu lần này với khá nhiều mối lo về chấn thương. Ở hàng thủ, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Duy Mạnh, Đình Trọng đều đã và đang là “thương binh” với phong độ đều là dấu hỏi lớn. Tuy nhiên, đây là tuyến có lực lượng dồi dào nhất, với những cái tên như Ngọc Hải, Tiến Dũng, Hồng Duy, Văn Thanh, Thành Chung, Văn Kiên, Văn Xuân, Tấn Tài, đủ sức thay thế các cầu thủ chấn thương. Trên hàng công, các tiền đạo như Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Linh, Văn Đức đều đang có phong độ cao và ghi bàn đều đặn ở giải quốc gia V.League. Với lực lượng như vậy, HLV Park Hang-seo có thể yên tâm củng cố lối chơi phòng ngự phản công vốn đã đem đến nhiều thành công cho bóng đá Việt Nam trong vài năm qua. 

Điều có lẽ khiến ông Park băn khoăn nhất nằm ở vị trí thủ môn. Trong danh sách triệu tập lần này có Tấn Trường, Văn Toản, Văn Hoàng, Văn Phong. Nếu được đội Cerezo Osaka đồng ý sớm, nhiều khả năng Văn Lâm cũng sẽ hội quân cùng ĐTVN tại UAE để chuẩn bị cho các trận lượt về vòng loại. Trước đây, Văn Lâm chiếm được lòng tin của HLV Park Hang-seo và thường xuyên có suất bắt chính. Vấn đề là Văn Lâm đã nghỉ thi đấu tại Muangthong United trong thời gian dài và ngay cả khi sang Cerezo Osaka cũng chưa được đội này sử dụng, thế nên phong độ của Văn Lâm chắc chắn bị ảnh hưởng. Trong khi đó Tấn Trường đang có phong độ cao tại V.League và cũng từng là thủ môn số một của ĐTVN. Nhược điểm của Tấn Trường là khả năng ra, vào đôi khi còn thiếu hợp lý. Với các thủ môn còn lại, kinh nghiệm thi đấu quốc tế là một bất lợi so Văn Lâm và Tấn Trường.

Thời gian trước khi bước vào giải đấu không còn nhiều và có lẽ Văn Lâm và Tấn Trường là những thủ môn sẽ được HLV Park Hang-seo ưu tiên lựa chọn trong đội hình thi đấu chính thức. Hy vọng với “bài toán” thủ môn, ông Park sẽ chọn được đúng người trấn giữ khung thành và đem tới sự yên tâm cho toàn đội trên hành trình chinh phục lượt về vòng loại World Cup 2022.