Trái tim và đôi chân của Modric

Luka Modric, với trái tim rực lửa cùng đôi chân kiến thiết những đường bóng mang vẻ đẹp mê hoặc, đã giúp Croatia thực hiện cuộc trỗi dậy ngoạn mục để giành vé vào vòng 1/8 EURO 2020.

Luka Modric là món quà dành cho những ai muốn thưởng thức bóng đá đẹp.
Luka Modric là món quà dành cho những ai muốn thưởng thức bóng đá đẹp.

Đúng ngày 21-6, người dân Croatia ôn lại kỷ niệm tại nước Nga ba năm trước đó, khi đội nhà đánh bại Argentina 3-0 ở vòng bảng World Cup 2018. Đó là một chiến thắng gây bất ngờ cho cả thế giới, khi Croatia khiến Lionel Messi và các đồng đội choáng váng. Luka Modric ghi một trong ba bàn thắng của đội nhà và là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Sau đó, Croatia tiến vào chung kết, chiến tích vĩ đại nhất của nền bóng đá đất nước này.

Người Croatia nhắc về kỷ niệm ở Nizhny Novgorod, thành phố lớn thứ tư nước Nga và là quê hương nhà văn Maksim Gorky, để cổ vũ cho đội tuyển của họ trước trận gặp Scotland ở lượt cuối bảng D. Trước khi trận đấu diễn ra, Croatia chỉ có một điểm sau hai lượt trận cùng lối đá nhạt nhòa. Đội bóng có biệt danh “Vatreni” (những ngọn lửa rực cháy) gặp khó khăn bởi mâu thuẫn nội bộ. 

Trên sân Hampden Park ở Glasgow, dù Nikola Vlasic mở tỷ số nhưng Croatia vẫn gặp rất nhiều khó khăn trước Scotland. Sự cổ vũ cuồng nhiệt của 16.000 người trên khán đài nhà giúp Scotland tự tin chơi thứ bóng đá Anglo-Saxon, từng giúp họ cầm hòa đội tuyển Anh không bàn thắng.

Khi một số cầu thủ Croatia thi đấu dưới sức, còn HLV Zlatko Dalic thì tỏ ra thiếu quyết đoán và cam chịu, Modric cất lên tiếng nói của mình. Anh có một cú vung chân phải đầy bản năng để đưa Croatia vươn lên dẫn 2-1. Một cú đá rất đặc trưng của Modric, đầy ngẫu hứng nhưng độ chính xác gần như tuyệt đối, vốn quen thuộc với những ai thường xuyên theo dõi anh thi đấu trong đội hình của Real Madrid. Sau đó, Modric kiến tạo để Perisic ghi bàn ấn định thắng lợi 3-1.

Mâu thuẫn nội bộ khiến Croatia đánh mất chính mình, không thể hiện được tinh thần “Vatreni”. Modric là một trong ít người vẫn chiến đấu với trái tim rực lửa. Mùa thu năm nay, Modric sẽ bước sang tuổi 36. Tuy vậy, tuổi tác không thể ngăn bước chân anh, giữa cái nóng khắc nghiệt của mùa hè châu Âu. Đối mặt với những đường bóng dài để tận dụng thể lực và tốc độ của cầu thủ Scotland, Modric rất bình tĩnh thiết lập thế trận. Giá trị của Quả bóng vàng 2018 được thể hiện và mang đến khác biệt.

Modric chiến đấu với trái tim rực lửa, cùng thứ bóng đá đậm chất nghệ thuật. Bóng đá ngày càng đòi hỏi các cuộc chiến về thể lực và tốc độ. EURO 2020 càng mất đi vẻ đẹp, khi giải đấu bị biến thành “gánh xiếc” di động để phục vụ mục đích thương mại. Thật may, Modric là điểm nhấn của bóng đá đẹp. Một nghệ sĩ cuối cùng trong kỳ EURO chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19. Modric là “món quà” dành cho những ai muốn thưởng thức vẻ đẹp đích thực của bóng đá trước khi quan tâm kết quả.

Những trận đấu loại trực tiếp thường có kết quả rất khó lường. Với trái tim Modric, mặc dù Croatia còn tồn tại nhiều vấn đề nhưng vẫn là thách thức lớn cho bất kỳ đối thủ nào.