Tình người và sự cảnh báo

Những giọt nước mắt lo lắng đã rơi trên khán đài và dưới mặt cỏ sân Parken, khi đội ngũ y tế giành giật lại sự sống cho Christian Eriksen. Thật may mắn, phép mầu đã xảy ra và chúng ta không phải chia tay một tiền vệ tài hoa của bóng đá thế giới.

Các đồng đội của Eriksen lập tức lao đến khi anh ngã gục xuống sân vì một cơn ngưng tim đột ngột.
Các đồng đội của Eriksen lập tức lao đến khi anh ngã gục xuống sân vì một cơn ngưng tim đột ngột.

Thủ đô Copenhaghen (Đan Mạch), một buổi chiều đầy nắng và vui như ngày hội. Sân Parken, nơi diễn ra trận ra quân của đội chủ nhà với Phần Lan ngập tràn sắc đỏ. Hình ảnh các CĐV hân hoan chào đón EURO như một hình ảnh biểu tượng cho sự chiến thắng của người dân nơi này trước dịch Covid-19.

Đó lẽ ra là một trận đấu bình thường với nụ cười trên môi, quốc kỳ trên má và sự nhiệt huyết dưới những đôi chân. Nhưng bất chợt, biến cố ập đến. Phút 40, ngôi sao lớn nhất của bóng đá Đan Mạch, Christian Eriksen đổ gục xuống sân mà không va chạm với ai. Các đồng đội chạy nhào đến bên anh. Trọng tài Anthony Taylor mất vài giây để hiểu tình hình. Tiếng còi vang lên đầy giục giã, đội ngũ y tế chạy vào sân…

Khoảng 10 phút sau đó, không khí tại Parksen bị bóp nghẹt bởi nỗi lo sợ và trước hàng triệu màn hình vô tuyến cũng vậy. Chưa bao giờ người hâm mộ chứng kiến cảnh một cầu thủ phải kích tim ngay trên sân. Eriksen tưởng như đã rời bỏ thế giới.

Nhưng thật may, phép mầu đến kịp, anh sống sót sau cơn ngưng tim chết chóc. Sau vài giờ bị hoãn, trận đấu tiếp tục diễn ra và Đan Mạch thất thủ 0-1. Điều ấy chẳng có gì quan trọng nữa, khi đặt bên tính mạng của Eriksen. “Chú lính chì dũng cảm” đã vượt qua lưỡi hái tử thần để trở lại cuộc sống, nơi HLV, đồng đội, các CĐV và đặc biệt là người vợ Sabrina Kvist đang nóng lòng từng giây phút. 

Sau tất cả, thứ đọng lại là tình người. Sẽ không ai quên hình ảnh toàn đội Đan Mạch rơi nước mắt, chắp tay cầu nguyện khi dàn hàng che cho Eriksen khi anh được sơ cứu. ĐT Phần Lan cũng hành xử tuyệt đẹp, họ xếp hàng vỗ tay động viên đối thủ của họ và không ăn mừng bàn thắng diễn ra sau đó. Trên khán đài, CĐV Phần Lan không ngừng hô to “Christian”. Đó là tinh thần nhân văn cao đẹp mà hàng triệu khán giả truyền hình đều cảm nhận được.

Không thể không nhắc đến sự phản ứng tuyệt vời của các đồng đội Eriksen và trọng tài chính Anthony Taylor. Họ đã gián tiếp mang về cho anh sự sống nhờ những giây được cấp cứu kịp thời. Tổ y tế ở sân Parksen, với sự chuyên nghiệp và kỹ năng xuất sắc cũng xứng đáng được tri ân. Họ là những thiên thần đã ban phép mầu đến cho Eriksen.

Tuyển thủ Đan Mạch có thể sẽ phải giải nghệ. Nhưng anh còn may mắn hơn nhiều người đã phải từ giã cuộc sống ngay trên sân, như Cheick Tiote, Antonio Puerta, Miklos Feher hay Marc Vivien Foe. 

Sự việc của Eriksen một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự an toàn cho sức khỏe cầu thủ nói riêng và các VĐV thể thao nói chung. Xin đừng để những giọt nước mắt phải tiếp tục rơi trên sân đấu.