Tham vọng của Gianni Infantino

Trong hơn 5 năm đảm nhận cương vị người đứng đầu tổ chức bóng đá lớn nhất thế giới, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino (trong ảnh), đã có nhiều ý tưởng thay đổi môn “thể thao vua”.

Tham vọng của Gianni Infantino

Ngoài việc “nung nấu” rút ngắn chu kỳ tổ chức World Cup, ông Gianni Infantino đã hiện thực hóa việc mở rộng World Cup từ 32 đội lên 48 đội vào năm 2026. Đây là chuyện vẫn chưa ngừng gây tranh cãi, bởi có nhiều ý kiến cho rằng việc thêm 16 đội tuyển đồng nghĩa với chất lượng World Cup sẽ giảm và có nhiều hơn những trận đấu quá chênh lệch về trình độ.

World Cup 2026 cũng là lần đầu trong lịch sử, giải đấu được tổ chức ở ba quốc gia gồm Mỹ, Mexico và Canada. 60 trận đấu, bao gồm tứ kết, bán kết và chung kết sẽ được tổ chức tại Mỹ, trong khi các nước láng giềng Canada và Mexico sẽ tổ chức 10 trận đấu ở mỗi quốc gia. 

Chưa hết, trong nhiệm kỳ của mình, ông Gianni Infantino cũng ủng hộ cho ý tưởng đưa công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) vào các giải chính thức, bắt đầu áp dụng từ World Cup 2018. Ông còn nuôi tham vọng thay đổi vận hành bóng đá bằng cách viết lại luật thi đấu.

Cụ thể, FIFA đã “học hỏi” các môn như futsal hay bóng bầu dục để đề xuất một bộ quy tắc nghe rất xa lạ như rút ngắn thời gian mỗi trận từ 90 phút xuống 60 phút, cho đồng hồ đếm ngược và dừng chạy khi có tình huống gián đoạn, áp dụng đá biên thay vì ném biên, cầu thủ bị phạt thẻ vàng phải rời sân trong 5 phút…

Vì quá… lạ, chuyện đổi luật này mới chỉ dừng lại ở mức đề xuất.