Pedri trên con đường Iniesta

Ở tuổi 18, Pedri đứng trước cơ hội ra mắt đội tuyển Tây Ban Nha. Đây là phần thưởng sau những gì Pedri, với nhiều nét tương đồng Andres Iniesta, thể hiện trong mầu áo Barcelona.

Pedri trở thành hiện tượng thú vị của Barca.
Pedri trở thành hiện tượng thú vị của Barca.

Khi HLV Luis Enrique công bố danh sách đội tuyển Tây Ban Nha chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, có sự xuất hiện của Pedri (Pedro Gonzalez Lopez). Sự lựa chọn này không phải điều bất ngờ, khi Pedri đang là một trong các trụ cột của Barcelona ở La Liga. Luis Enrique không ngừng làm mới Tây Ban Nha và ông nhìn thấy ở Pedri những tố chất mà bản thân có thể kỳ vọng.

Hành trình đi lên chuyên nghiệp của Pedri khá giống Andres Iniesta hay Lionel Messi: lớn lên từ bóng đá đường phố và sau đó được đào tạo bài bản trong học viện. Pedri bắt đầu chơi bóng cho đội địa phương Tegueste, sau đó là CLB nghiệp dư Juventud Laguna.

Tháng 2-2018, Pedri làm bài kiểm tra với Real Madrid, nhưng không có hợp đồng nào được ký sau đó. Cho đến ba tháng sau, các chuyên gia đào tạo trẻ của Las Palmas tìm đến và chiêu mộ Pedri. Kể từ lúc này, cầu thủ sinh năm 2002 mới được đào tạo thật sự. Bóng đá đường phố của Pedri được thiết lập trật tự, với các phương pháp chuyên nghiệp mà trước đó anh chưa từng biết.

Chỉ một năm sau khi tập trong đội trẻ Canarias, khi mới 16 tuổi, Pedri được ký hợp đồng chuyên nghiệp và ra mắt Las Palmas. Pedri trở thành trụ cột của Las Palmas ở Segunda B, nơi anh có 36 trận đấu, ghi bốn bàn và thực hiện bảy đường kiến tạo quyết định. Dấu ấn này giúp anh lọt vào mắt các tuyển trạch viên của Barca. Rất nhiều năm học viện La Masia của Barca không đào tạo được những tiền vệ xuất sắc. Thế nên, họ nhanh chóng mê mẩn trước tài năng của Pedri.

Huyền thoại Jorge Valdano, nhà vô địch World Cup 1986 với Argentina cho biết, bóng đá ngày nay có xu hướng đồng nhất. Các cầu thủ được đào tạo theo từng quy chuẩn. Người ta quan tâm các số liệu thống kê và cơ sở dữ liệu, thậm chí là dựa trên cả những nghiên cứu cũng như phân tích của máy tính. Vì thế, Pedri là một trường hợp đặc biệt. “Cậu ấy kết hợp giữa đường phố và học viện, các trò chơi tự phát và phương pháp chuyên nghiệp, giữa thứ bóng đá vô trật tự và quy định bài bản”, Valdano phân tích.

Pedri trở thành hiện tượng thú vị của Barca, trong mùa giải đầy biến động với HLV Ronald Koeman, cùng một ban lãnh đạo gây nhiều tranh cãi (cựu Chủ tịch Bartomeu đang bị điều tra tham nhũng). Không trải qua môi trường La Masia, nhưng Pedri rất phù hợp phong cách bóng đá của Barca. Anh có sự pha trộn giữa Iniesta và Xavi Hernadez. Về mặt vị trí và phong cách chơi, người ta gọi Pedri là “Iniesta mới”.

“Tôi thích được so sánh với Iniesta. Nhưng tôi phải là Pedri, tạo dựng sự nghiệp và thành tựu của riêng mình”, Pedri tâm sự. Sau khi trở thành trụ cột Barca, giờ là lúc chàng trai 18 tuổi này mở ra hành trang mới cùng Tây Ban Nha, bắt đầu từ trận đấu với Hy Lạp (2 giờ 45 phút ngày 26-3).