Nhiều tiền đạo, ít bàn thắng

Barcelona luân phiên có 16 cầu thủ khác nhau trên hàng công và 35 cầu thủ được sử dụng trong một mùa giải bấp bênh về kinh tế ở sân Camp Nou, nhưng bàn thắng thu về rất ít.

Với một hàng công không hiệu quả, Barca đối mặt nhiều gian nan trong nỗ lực bảo vệ các danh hiệu có được.
Với một hàng công không hiệu quả, Barca đối mặt nhiều gian nan trong nỗ lực bảo vệ các danh hiệu có được.

Huấn luyện viên Xavi Hernandez ​​không từ bỏ việc ký hợp đồng với Alvaro Morata bất chấp nỗ lực ngăn cản của người đồng nghiệp Massimiliano Allegri bên phía Juventus. Allegri tuyên bố rằng, ông sẽ không để cầu thủ tiến công người Tây Ban Nha ra đi cho dù Barca kiên quyết thế nào đi chăng nữa. Ông yêu cầu một trao đổi hợp lý nếu Xavi muốn có Morata, người thi đấu theo dạng cho mượn từ Atletico. 

Các cuộc đàm phán vẫn để mở với những bộ hồ sơ trên bàn và mọi khả năng đều có thể diễn ra cho đến ngày thị trường chuyển nhượng mùa đông đóng cửa (31/1). Điểm mấu chốt là Xavi muốn đón một trung phong mà bản thân ông cũng không hiểu rõ, trong bối cảnh tương lai của Luuk de Jong (mượn từ Sevilla) Ousmane Dembele (hết hợp đồng vào cuối mùa mà chưa đồng ý gia hạn). 

Việc Xavi khao khát Morata phản ánh rõ thực trạng của Barca mùa này, với quá nhiều hạn chế trong tiến công dù sở hữu nhiều tiền đạo. Thống kê cho thấy, kể từ đầu mùa đã có 16 cầu thủ diễu hành trên hàng công Barca. Người mới nhất là Ferran Torres, bản hợp đồng đắt giá nhất kỳ chuyển nhượng mùa đông từ Man City (55 triệu euro), đá chính trong trận bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha thua Real Madrid 2 - 3 ở Saudi Arabia.

Hàng tiền đạo được Barca sử dụng trận đầu tiên, gặp Sociedad ở La Liga ngày 15/8/2021 gồm Antoine Griezmann, Memphis Depay và Martin Braithwaite. Người đầu tiên bị đẩy sang Atletico hai tuần sau đó. Người thứ ba gặp chấn thương từ tháng 9 vừa qua và dự kiến trở lại sau một tuần nữa. Memphis thì không còn cần thiết với Xavi, dù anh vẫn đang dẫn đầu danh sách ghi bàn của Barca (8 bàn).

Ở một mùa giải đánh dấu bởi những giọt nước mắt chia tay của Lionel Messi cùng khoản nợ hơn 1,3 tỷ euro, nhiều tiền đạo trong đội ngũ 35 cầu thủ đã được sử dụng thu hoạch rất thấp: 37 bàn thắng sau 27 trận chính thức. Tại La Liga là 31 bàn sau 20 trận. Riêng Champions League mà Barca đã bị loại, họ chỉ có 2 bàn sau 6 trận.

Mới đây, Ansu Fati, người kế thừa áo số 10 của Messi, đã trở lại sau thời gian chấn thương. Ansu ghi dấu ấn trong ngày tái xuất bằng pha lập công trong trận “El Clasico” với Real Madrid. Một sự trở lại mang theo rất nhiều kỳ vọng cho Barca và Xavi (nhưng kế hoạch lấy Morata, hoặc mượn Anthony Martial của Man United vẫn phải tiến hành). 

Với một hàng công không hiệu quả, Barca đối mặt với nhiều gian nan trong nỗ lực bảo vệ danh hiệu Cúp Nhà vua, khi gặp Bilbao trên sân San Mames ở vòng 1/8 (3 giờ 30 phút ngày 21/1). Ansu Fati, Ferran Torres hay sự ngạc nhiên mang tên Luuk de Jong sẽ giúp Xavi vượt khó? Người hâm mộ Barca không muốn bị loại sớm ở sân chơi mà họ có hy vọng cao nhất để tránh khỏi mùa giải trắng tay.