Ngã rẽ của Neymar

Sau 5 năm kể từ khi trở thành cầu thủ có giá chuyển nhượng đắt nhất lịch sử bóng đá, Neymar bước vào ngã rẽ mới. Paris Saint-Germain thông báo với cầu thủ người Brazil rằng họ không còn cần anh.

Thi đấu nhạt nhòa và kỷ luật kém, Neymar đang nhận nhiều chỉ trích tại PSG.
Thi đấu nhạt nhòa và kỷ luật kém, Neymar đang nhận nhiều chỉ trích tại PSG.

1/ Neymar Junior bắt đầu chuyến đi trở về Brazil trước Giáng sinh năm ngoái với niềm tin được Kinh thánh bảo vệ. Cầu thủ bóng đá, người kiếm được hơn 40 triệu euro mỗi năm cho tất cả các dịch vụ của anh với PSG và các công ty khác có liên kết với Qatar, đã xuất bản trên Instagram một đoạn trích từ chương thứ tám thư Thánh Phaolô gửi cho các tín hữu La Mã: “Chúng ta biết rằng Thiên Chúa làm tất cả mọi sự đều nhằm ích lợi cho những ai yêu mến Ngài, là những người được mời gọi theo ý định của Ngài”.

Không có bất kỳ vấn đề gì về mặt thần học đối với Neymar, người bị bong gân mắt cá vào ngày 30/11 năm ngoái, khiến anh lần thứ tư phải nghỉ thi đấu trong mùa giải. Anh tận dụng chấn thương, như những lần khác, để thoát khỏi mùa đông Paris và ẩn mình trong bán cầu ấm áp. Kể từ đó, chuỗi các bài đăng trên Instagram của Neymar minh họa cuộc sống của anh - hoặc cuộc sống mà anh muốn thể hiện cho cả thế giới: bàn chơi poker và vũ trường, cùng với cây nạng.

Những hình ảnh ấy khiến Neymar trở thành đối tượng bị chỉ trích ở Pháp, nơi truyền thông và người hâm mộ tăng gấp đôi sự phản đối của họ. Một số cầu thủ trong đội hình PSG cũng không hài lòng trước cách tận hưởng cuộc sống của “Hoàng tử bóng đá Brazil”, khiến phòng thay đồ bắt đầu nổi sóng ngầm.

Sự ồn ào của Neymar ngoài sân cỏ trái ngược hình ảnh ngày càng chìm sâu trong màn trình diễn nhạt nhòa kể từ khi anh ký hợp đồng với PSG, hồi mùa hè 2017 với giá 222 triệu euro, thương vụ bất bại trong bảng xếp hạng các vụ chuyển nhượng kỷ lục. 

Sau khi đón sinh nhật 30 tuổi hồi tháng 2, Neymar cũng trở lại nhưng không đóng góp được nhiều. Sự phản đối tăng cao từ nhiều phía. Giám đốc thể thao Leonardo bị cáo buộc dung túng cầu thủ đồng hương với những điều không thể chấp nhận. 

2/ PSG kết thúc mùa giải 2021-2022 trong thất bại, nhưng đổi lại Kylian Mbappe đồng ý gia hạn hợp đồng mặc dù trước đó đạt được thỏa thuận gia nhập Real Madrid. Mbappe trở thành trung tâm dự án mới, được đưa ra tiếng nói trong việc thiết kế thể thao. Nhà vô địch World Cup 2018 đề xuất sa thải Leonardo, đưa Luis Campos lên ngồi ghế Giám đốc thể thao. Kylian cũng gợi ý việc gạt bỏ Neymar để loại hoàn toàn sự vô kỷ luật có hệ thống.

Những thay đổi lớn đang chuẩn bị diễn ra ở Công viên các Hoàng tử. Christophe Galtier, vị HLV dẫn Lille vô địch Ligue 1 mùa 2020-2021, người vừa kết thúc hợp đồng cùng Nice, đang sẵn sàng thay thế Mauricio Pochettino.“Chúng tôi không muốn chạy theo những điều lấp lánh, điều đó đã kết thúc”, Chủ tịch Al-Khelaifi tuyên bố trên tờ Le Parisien. Sau 5 năm, ông nhận thấy cần phải thay đổi.

Neymar kiên quyết rời PSG với tuyên bố vì mục tiêu giành Quả bóng vàng. Giờ đây, Thủ đô Paris không còn chỗ cho anh.