Lo cho Bồ Đào Nha!

Ba điểm sau hai trận không phải kết quả quá tệ với ĐT Bồ Đào Nha. Nhưng ở một bảng đấu được mệnh danh là “tử thần”, thầy và trò HLV Fernando Santos vẫn nên lo lắng trước trận cuối cùng gặp Pháp. Trong trường hợp xấu nhất, họ có thể sớm trở thành “cựu vương” EURO.

Đội tuyển Bồ Đào Nha (bên trái) tỏ ra thua kém về chiến thuật khi đối đầu với Đức.
Đội tuyển Bồ Đào Nha (bên trái) tỏ ra thua kém về chiến thuật khi đối đầu với Đức.

Cả Đức lẫn Bồ Đào Nha đều không thay đổi đội hình so trận ra quân. Bồ Đào Nha chủ động nhập trận với thế phòng ngự, phản công và tưởng như đã có thể khiến Đức dao động bằng bàn mở tỷ số của Ronaldo sau một pha dàn xếp đẹp mắt. Nhưng đáng tiếc, đó chỉ là phút giây lóe sáng của họ, trước khi phải oằn mình chống đỡ những pha lên bóng như được lập trình của đối thủ.

ĐT Đức không mầu mè, hoa mỹ nhưng luôn giữ được lối đá khoa học, chính xác đến khó tin. Loew thật dũng cảm vì vẫn kiên định với cách chơi đã chọn dù vừa thua trước Pháp và ông đã đúng. Đức vào sân với thế “cửa trên”, đẩy cao đội hình tràn ngập phần sân đối diện. Với hai hậu vệ cánh cực kỳ xuất sắc là Kimmich và Gosens, họ khoét sâu xuống, ép Bồ Đào Nha như sóng vỗ bờ.

Nelson Semedo bị chỉ trích thậm tệ. Hậu vệ phải của Bồ Đào Nha nhiều lần “bỏ quên” Robin Gosens trong những pha chuyển cánh hoặc tạt bóng sắc lẹm của Kimmich. Semedo đúng là sự “chữa cháy” cho Cancelo (lỡ hẹn EURO vì mắc Covid-19) và bản thân anh cũng chơi không tốt, nhưng lỗi chung là của hệ thống. 

Với hàng phòng ngự bốn người, Bồ Đào Nha thường xuyên bối rối khi Kimmich và Gosens dâng cao tới ngang các tiền đạo Đức, tạo thành hàng năm mũi công về khung thành Patricio. Khi đó, các hậu vệ biên cần sự hỗ trợ của các tiền vệ cánh/tiền vệ phòng ngự, vì khối thủ phải lệch theo hướng công của Đức. Nhưng Bernado Silva, Danilo Pereira hay William Carvalho đều “mất tích”. Nói không quá, trận này Bồ Đào Nha đã “chấp” Đức cặp tiền vệ trung tâm và cặp hậu vệ cánh.

Mặc dù HLV Santos có điều chỉnh về con người và chiến thuật nhưng qua hai trận, Bồ Đào Nha đang tỏ ra rời rạc trong cả phòng ngự và tiến công. Như khi gặp Hungary, họ cũng bế tắc phần lớn thời gian trước khi bùng nổ ở 10 phút cuối trận.

Hiện tại ở bảng F, Đức đang “rộng cửa” đi tiếp nhất. Bồ Đào Nha chỉ cần hòa với Pháp là “dắt tay nhau” vào vòng sau. Nhưng đó chỉ là trên lý thuyết, hệt như việc trước giải, nhiều người cho rằng, ba đội bóng mạnh sẽ đá giữ chân, chia điểm và dồn sức thắng đội yếu nhất là Hungary. Thực tế, chuyện này không xảy ra: Pháp thắng Đức và Đức hạ thuyết phục Bồ Đào Nha.

Lượt cuối, Pháp cần ba điểm để lấy ngôi đầu bảng, chọn đối thủ nhẹ cho vòng sau. Và đừng quên, “Gà trống Gaulois” đang nóng lòng trả món nợ thua Bồ Đào Nha ở chung kết EURO 2016. Vì vậy, Ronaldo và các đồng đội không thể trông chờ một trận đấu “hữu nghị”. Họ chỉ còn cách chiến đấu hết sức để tự quyết số phận của mình.