Juventus & thất bại của “Sarri-ball”

Lần đầu sau tám mùa giải, Juventus phải chịu thách thức lớn trong cuộc đua giành danh hiệu vô địch Serie A. Tất cả đến từ thất bại của “Sarri-ball”.

Juventus tự suy yếu, và trao cơ hội cho các đối thủ gây khó khăn cho chính mình.
Juventus tự suy yếu, và trao cơ hội cho các đối thủ gây khó khăn cho chính mình.

Trên sân Bentegodi cuối tuần qua, Cristiano Ronaldo đi vào lịch sử khi ghi bàn trong trận thứ 10 liên tiếp ở Serie A, với pha mở tỷ số vào lưới chủ nhà Verona. Ronaldo đang trải qua những ngày đầu năm 2020 và dịp sinh nhật 35 đầy ngọt ngào, đạt phong độ mà không một ai trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu có thể sánh được (gồm Tây Ban Nha, Anh, Italia, Đức và Pháp).

Ronaldo gây ấn tượng về mặt cá nhân, nhưng Juventus thì không. Pha ghi bàn của CR7 không thể giúp nhà ĐKVĐ Serie A thua ngược 1-2 trước Verona. Juventus là đội bùng nổ trong 15 phút cuối ở Serie A, với 12 bàn được ghi trong thời gian này. Nhưng ở Bentegodi, “Bà đầm già” sụp đổ dễ dàng trong khoảng thời gian mà họ vốn chơi tốt nhất. Cả hai bàn của Verona đều được thực hiện sau phút 75.

Đấy cũng là thất bại thứ hai trong ba vòng Serie A gần nhất. Nhưng kết quả này khiến cho Juventus để mất ngôi đầu bảng vào tay Inter của người cũ Antonio Conte. Cả hai đội có cùng 54 điểm, nhưng Inter hơn về chỉ số phụ. Ở phía sau họ, Lazio cũng đang áp sát với chỉ một điểm ít hơn.

Sự xuất hiện của Conte biến Inter thành trở ngại lớn với Juventus. Lazio của Simone Inzaghi trình diễn lối đá hiệu quả, trở thành một trong những đội bóng đáng xem nhất châu Âu. Mặc dù vậy, phải thừa nhận một điều, chính Juventus tự suy yếu và trao cơ hội cho các đối thủ gây khó khăn cho chính mình.

Vấn đề của Juventus hiện tại là HLV Maurizio Sarri và thứ bóng đá mà ông triển khai. Sarri không thành công khi áp dụng thứ bóng đá của riêng mình, được ví von là “Sarri-ball”, dựa trên khả năng pressing và chuyền bóng liên tục. Bản chất của Juventus là thực dụng. Chuỗi thành công với tám Scudetto liên tiếp do Conte và Max Allegri dẫn dắt đều dựa trên sự chắc chắn. Sarri muốn thay đổi điều này và không được như những gì ông hình dung.

Juventus không có nhân sự phù hợp như Napoli mà Sarri dẫn dắt trước đây, hay gần nhất là Chelsea. Với khác biệt này, Sarri không thể xây dựng một Juvetus ổn định. Thời gian qua, có thể thấy rõ “Bà đầm già” bế tắc giữa hai sơ đồ 4-3-3 và 4-3-1-2.

Pjanic đang có mùa giải tệ nhất kể từ ngày rời Roma gia nhập Juventus. Tiền vệ người Bosnia gắn liền với phong cách đá chậm. Anh không hợp để trở thành trái tim “Sarri-ball”. Tương tự, Aaron Ramsey là thất bại về vai trò “số 10”. Hậu quả, Juventus chỉ nhận được bốn bàn thắng từ các tiền vệ. Có nghĩa là chỉ xấp xỉ 9,1% tổng số bàn của cả đội ở Serie A mùa này.

Sarri đang chịu nhiều chỉ trích từ tifosi, cũng như từ Ronaldo. Ông cần thay đổi vì Juventus và tương lai của chính mình. Trận làm khách của Milan ở Coppa Italia rạng sáng mai (2 giờ 45 phút, ngày 14-2, giờ Hà Nội) là cơ hội để Sarri tự làm mới, tìm ra hướng đi đúng đắn cho Juventus trong phần còn lại của mùa giải, khi sân chơi Champions League cũng sắp trở lại.