Hành trình chinh phục cúp vàng

Sau lễ bốc thăm diễn ra tại Doha (Qatar), hành trình chinh phục cúp vàng thế giới của các đội tuyển mạnh nhất hành tinh đã được xác định. Không có “bảng tử thần”, nhưng chắc chắn sẽ xuất hiện những cuộc đụng độ nảy lửa ngay từ vòng ngoài.

Bảng E World Cup 2022 sẽ là tâm điểm chú ý với sự góp mặt của hai đội tuyển hàng đầu châu Âu là Tây Ban Nha và Đức.
Bảng E World Cup 2022 sẽ là tâm điểm chú ý với sự góp mặt của hai đội tuyển hàng đầu châu Âu là Tây Ban Nha và Đức.

Tâm điểm chú ý của giới mộ điệu dồn vào bảng E, bảng đấu được xem là “nặng” nhất World Cup 2022, dù đến thời điểm này mới xác định được ba đội góp mặt là Tây Ban Nha, Đức và Nhật Bản (“suất” còn lại thuộc về đội thắng trong trận play-off liên lục địa giữa Costa Rica và New Zealand). Tuyển Đức khá có duyên với những hành trình khó khăn, khi chỉ gần một năm trước tại EURO, họ cũng nằm trong bảng rất “xương” (gặp Bồ Đào Nha, Pháp và Hungary).

Tại một số giải đấu lớn gần đây, Đức đều thi đấu không thành công. Trước Tây Ban Nha, họ có “món nợ” lớn với trận thua 0-6 tại tứ kết Nations League hồi tháng 11/2020. Việc đối đầu một đại diện hàng đầu châu Á cũng không mang tới ký ức đẹp khi ở World Cup 2018, các học trò của Joachim Loew để thua Hàn Quốc 0-2 và bị loại ngay từ vòng bảng.

Điểm qua một số cuộc đối đầu duyên nợ khác, lá thăm may rủi đã buộc cả Brazil, Thụy Sĩ và Serbia (bảng G), hay cặp Uruguay - Bồ Đào Nha (bảng H) tái ngộ nhau ở vòng bảng của hai kỳ World Cup liên tiếp. Trong khi đó tại bảng C, việc Argentina chạm trán Ba Lan cũng là dịp để hai ngôi sao tiến công hàng đầu thế giới là Messi và Lewandowski phân tài cao thấp.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, dù vẫn bị cho là gặp các đối thủ quá sức, nhưng chủ nhà Qatar vẫn có thể gây bất ngờ trước Hà Lan, Senegal và Ecuador. Các tên tuổi lớn như Pháp, Brazil hay Bỉ đều được xếp vào những bảng khá nhẹ nhàng. Thậm chí, đội tuyển Anh còn có giải đấu lớn thứ 3 liên tiếp rất “dễ thở” tại vòng bảng khi chỉ phải gặp Iran, Mỹ và một trong các đội Xứ Wales/Scotland/Ukraine.

Tỷ lệ đặt cược của các nhà cái lớn cho thấy các đội tuyển Brazil, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Argentina là những ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch. Bỉ, Đức, Bồ Đào Nha hay Hà Lan chỉ được xếp vào nhóm 2. Trong khi với phong độ rất cao vài năm gần đây, Đan Mạch cũng góp mặt trong nhóm có cơ hội giành cúp vàng.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 29 trên tổng số 32 cái tên dự World Cup 2022 được xác định. Ba “suất” còn lại sẽ là câu chuyện của loạt đấu play-off cuối cùng diễn ra trong tháng 6 tới. 

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tổ chức ở Qatar khởi tranh vào ngày 21/11. Do World Cup diễn ra tại một quốc gia châu Á, người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ làm quen một lịch theo dõi với khung giờ khác hẳn các giải trước. Cụ thể, tại vòng bảng, các trận đấu sẽ bắt đầu lúc 9 giờ, 12 giờ, 16 giờ và 19 giờ trong ngày. Sau vòng bảng (từ 21/11 đến 3/12), sẽ là giai đoạn đấu loại trực tiếp. Trận chung kết của giải sẽ diễn ra vào ngày 19/12.