Giải EURO giữa đại dịch

Giữa lòng tham và lợi ích kinh tế của các tập đoàn, EURO 2020 không đơn thuần là sự kiện bóng đá, mà trở thành “gánh xiếc rong” hoạt động khắp nơi ở châu Âu.

Giải EURO được xem là cơ hội tạo ra giá trị kinh tế cho UEFA và những tập đoàn kinh tế liên quan.
Giải EURO được xem là cơ hội tạo ra giá trị kinh tế cho UEFA và những tập đoàn kinh tế liên quan.

1/ Sau một năm buộc phải hoãn lại vì Covid-19, EURO 2020 chính thức khai mạc cuối tuần này. Trận đầu tiên bắt đầu ở thủ đô Roma, nơi đội chủ nhà Italia tiếp Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, các trận đấu trải khắp nơi, từ Glasgow trên bờ biển phía tây Scotland đến bờ biển Caspi của Baku, Azerbaijan. Trong 31 ngày, 51 trận đấu diễn ra ở 11 thành phố khác nhau.

EURO 2020 là sản phẩm của Michel Platini, vào năm 2012. Khi ấy, Platini vừa tái đắc cử chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) và muốn tạo cuộc cách mạng về tổ chức EURO. Tranh cãi nổ ra, ý kiến phản đối tăng vọt. Platini chỉ nhún vai và dự án một VCK EURO diễn ra ở nhiều quốc gia vẫn được diễn ra. 

Chín năm trôi qua, sự nghiệp của Platini sụp đổ bởi những scandal. Tiền đề cơ bản của EURO, những khán giả và khách du lịch bị phá hủy bởi đại dịch Covid-19. Sự bùng phát của virus Corona buộc những nhà tổ chức phải hoãn EURO 2020 một năm. Lúc này, về cơ bản, đại dịch chưa được khống chế hoàn toàn và EURO 2020 áp dụng “vaccine passport” (hộ chiếu vaccine) cho các cầu thủ tham dự cũng như khán giả.

Ý kiến về việc tổ chức EURO 2020 tại địa điểm tập trung đã được đưa ra. Nga là một trong những quốc gia dẫn đầu về ý tưởng này. Nhưng UEFA vẫn không chấp nhận. Giải đấu vẫn được tổ chức tại 11 điểm trước đó. Toàn bộ các đội phải bảo đảm đã tiêm vaccine. Người hâm mộ chỉ được vào sân trong trường hợp có “vaccine passport”, hoặc đưa ra kết quả xét nghiệm âm tính ngay trước trận đấu.

Chuyện tiêm vaccine không phải điều dễ dàng. Tây Ban Nha sớm phát hiện hai cầu thủ dương tính, Sergio Busquets và Diego Llorente. Khi sự cố xảy ra, người ta mới phát hiện đội bóng chưa được tiêm vaccine. Ngay lập tức, LĐBĐ Tây Ban Nha phối hợp cơ quan y tế để tiến hành tiêm chủng. UEFA cảnh báo về khả năng loại nhà vô địch EURO 2012 khỏi giải đấu, nếu dịch bùng phát trong đội và không còn đủ 13 cầu thủ (không được triệu tập bổ sung).

2/ Không ai bảo đảm các đội tuyển khác đều sớm tiêm vaccine. Việc chốt danh sách muộn khiến kế hoạch tiêm chủng gặp khó khăn. Bởi không ai biết các cầu thủ nào được dự EURO, mà vaccine còn hạn chế và có những nhóm người khác nhau cần ưu tiên.

“Đó có thể là bữa tiệc bóng đá tuyệt vời”, Platini từng nói về ý tưởng “giải đấu trong mơ”. Bữa tiệc ấy không tồn tại. EURO 2020 giống như một “gánh xiếc rong”, bắt đầu chuyến lưu diễn để tạo ra giá trị kinh tế cho một số tổ chức. Ở đây là UEFA và những tập đoàn kinh tế liên quan. 

Không phải ngẫu nhiên mà các CLB lớn ở châu Âu muốn tổ chức Super League dù giải đấu bị chặn lại khi vừa ra mắt, nhưng chắc chắn Super League sẽ còn được nhắc đến trong tương lai gần. Bóng đá đi liền với thương mại, đó là sự thật. Tuy vậy, khi lợi ích không còn chia đều, bóng đá sẽ thay đổi.