Đội hình vĩ đại nhất mọi thời

Mới đây, tạp chí thể thao danh tiếng France Football đã công bố kết quả bầu chọn đội hình 11 cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời, được các nhà báo đại diện cho 170 quốc gia trên thế giới thực hiện.

Đội hình vĩ đại nhất mọi thời

Theo sơ đồ 3-4-3, đội hình “trong mơ” này gồm: Thủ thành Lev Yashin (Liên Xô cũ); ba trung vệ Franz Beckenbauer (Đức), Paolo Maldini (Italia) và Cafu (Brazil). Hàng tiền vệ có Diego Maradona (Argentina), Xavi (Tây Ban Nha), Lothar Matthaus (Đức), Pele (Brazil). Hàng tiền đạo gồm Lionel Messi (Argentina), Ronaldo de Lima (Brazil) và Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha).

Ngoài 11 cái tên chính thức, France Football cũng công bố thêm hai cầu thủ “dự bị” ở mỗi vị trí. Chẳng hạn, đứng sau Lev Yashin có Manuel Neuer và Gianluigi Buffon; sau Beckenbauer là Franco Baresi và Sergio Ramos; sau Pele là Alfredo Di Stefano và Andreas Iniesta; sau Maradona là Zinedine Zidane và Michael Platini; sau Cristiano Ronaldo là Ronaldinho và Thierry Henry…

Dù đã được chọn rất kỹ dựa trên danh hiệu cá nhân và tập thể của các danh thủ, nhưng đội hình được công bố vẫn gây nhiều tranh cãi. Sự ưu ái dành cho các ngôi sao tiến công là rất rõ khi họ chiếm số lượng áp đảo. Cũng vì vậy, Pele dù là một tay săn bàn đích thực lại bị “nhồi nhét” xuống tuyến tiền vệ, vì… hết chỗ trên hàng công.

Bên cạnh đó, việc chọn ai, bỏ ai trong đội hình vĩ đại nhất mọi thời cũng cực kỳ khó khăn, khi phải thu gọn cả trăm năm của bóng đá thế giới vào một danh sách bầu chọn. Tuy nhiên, đội hình của France Football cũng đã giới thiệu tương đối trọn vẹn những tượng đài bất hủ của giới túc cầu suốt chiều dài lịch sử.