Đi tìm ứng viên

Sau một năm bị trì hoãn vì dịch Covid-19, thời điểm trái bóng EURO 2020 bắt đầu lăn trên các sân cỏ châu Âu chỉ còn được tính bằng ngày. Đây là lúc giới mộ điệu đi tìm những ứng viên vô địch cho ngày hội bóng đá tại “lục địa già”. 

Pháp (trái) và Bồ Đào Nha sẽ đối đầu nhau tại bảng F “tử thần”, với thêm sự xuất hiện của Đức và Hungary.
Pháp (trái) và Bồ Đào Nha sẽ đối đầu nhau tại bảng F “tử thần”, với thêm sự xuất hiện của Đức và Hungary.

1/ Hiếm khi một kỳ EURO lại hội tụ nhiều lứa “thế hệ vàng” đến vậy. Pháp, Anh, Bỉ và Bồ Đào Nha đều mang tới EURO lực lượng cực mạnh, ở thời kỳ sung mãn của đời cầu thủ. Trong đó, lứa tài năng của Bỉ gạo cội nhất, khi đã nổi lên từ cách đây nhiều năm nhưng chưa với tới vinh quang. Ngược lại, Bồ Đào Nha có sự pha trộn của cả hai lực lượng già và trẻ, còn Anh lại sở hữu hàng loạt “sao mai”.

Bóng đá Bỉ từng trình làng một thế hệ đầy tài năng từ World Cup 2014 trên đất Brazil. Khi đó, họ đã có những ngôi sao trẻ đầy triển vọng như Hazard, Bruyne, Lukaku, Witsel, Courtois… bên cạnh các đàn anh dày kinh nghiệm. Tuy nhiên, cả World Cup 2014 và EURO 2016, Bỉ đều bị loại ở tứ kết. Đến World Cup 2018, họ dừng bước ở bán kết trước nhà vô địch là ĐT Pháp. Có thể nói, kỳ EURO lần này là cơ hội cuối để “thế hệ vàng” của bóng đá Bỉ đăng quang một danh hiệu lớn.

Cách đây 5 năm, Bồ Đào Nha vô địch châu Âu, nhưng so về lực lượng thì họ không mạnh như bây giờ. Nhờ sự xuất hiện của nhiều nhân tố xuất sắc như Ruben Dias, Bruno Fernandes, Cancelo, Joao Felix…, HLV Fernando Santos cực kỳ dồi dào tài năng ở cả ba tuyến. Họ hứa hẹn sẽ là nguồn “chia lửa” cho đội trưởng Ronaldo, người đã bước sang tuổi 36.

ĐT Anh đang trong thời kỳ nở rộ tài năng trẻ. Họ đưa đến EURO 26 cầu thủ có độ tuổi trung bình chỉ 25,2, trẻ trung thứ nhì giải đấu sau Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, Harry Kane, dù chỉ mới 27 tuổi đã có thể coi là đầu tàu dẫn dắt những ngôi sao đã khẳng định được giá trị như Rashford, Sancho, Grealish, Mount, Bellingham…

Bỉ, Anh hay Bồ Đào Nha đều có thể xem là ứng viên vô địch EURO, nhưng ngôi vị số một phải thuộc về ĐT Pháp. Không chỉ là đương kim số một thế giới, Pháp còn sở hữu lực lượng mạnh hơn bất kỳ đối thủ nào, ở cả ba tuyến. Với hầu hết những trụ cột vẫn được duy trì từ World Cup 2018 như Griezmann, Mbappe, Kante, Pogba, Varane…, “Gà trống Galouis” còn được bổ sung Benzema, chân sút thượng hạng đã bị bỏ quên từ lâu vì bê bối ngoài sân cỏ.

2/ Theo tỷ lệ của các hãng cá cược, Pháp chắc chắn là ĐT có nhiều khả năng vô địch EURO nhất. Đức và Tây Ban Nha đang chuyển giao thế hệ, phong độ trồi sụt thất thường và không được đánh giá cao. Trong khi đó, Italia hay Hà Lan đều không còn giữ được vị thế tốp đầu châu lục.

Trong bóng đá, không nói trước điều gì. Tuy nhiên, với những gì hiện có, ĐT Pháp dường như vẫn đang nắm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để lặp lại chu kỳ vinh quang của những năm 1998 - 2000.