Cuộc đua “kim tiền” ở Premier League

“Tôi mới tuyển trợ lý và bảo cậu ta hãy mua cho tôi một tòa lâu đài mới (new castle). Cậu ta liền bay đến Anh và mua lại CLB Newcastle United. Thế là bây giờ, tôi có thêm một đống việc phải làm”, câu nói được cho là của Thái tử Saudi Arabia, Mohammed bin Salman đang “gây sốt” trên mạng xã hội.

Hàng nghìn CĐV Newcastle United kéo đến sân St James’ Park ăn mừng khi nghe tin vụ đổi chủ hoàn tất.
Hàng nghìn CĐV Newcastle United kéo đến sân St James’ Park ăn mừng khi nghe tin vụ đổi chủ hoàn tất.

Chuyện đó có lẽ chỉ là sản phẩm tưởng tượng của một anh chàng hài hước, nhưng việc Mohammed bin Salman siêu giàu là có thật. Vị Thái tử này hiện là người đứng đầu Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF), tổ chức đang sở hữu khối tài sản 320 tỷ bảng. PIF đã chính thức đạt thỏa thuận mua 80% cổ phần của CLB Newcastle với giá 300 triệu bảng.

PIF đã đàm phán mua Newcastle của tỷ phú Mike Ashley từ mùa hè năm ngoái, nhưng gặp vướng mắc do Ban tổ chức Premier League lo ngại việc Hoàng gia Saudi Arabia can thiệp vào hoạt động của CLB. Sau nhiều nỗ lực đàm phán, câu chuyện được giải quyết khi PIF cam kết sẽ không để xảy ra chuyện này, và Thái tử Mohammed bin Salman không tham gia điều hành đội bóng.

Ngay khi nghe tin thương vụ hoàn thành, hàng nghìn CĐV Newcastle đã kéo đến sân St James’ Park ăn mừng. Bỗng chốc, họ trở thành CĐV của CLB giàu nhất thế giới. Giá trị của PIF lớn hơn nhiều lần so tổng tài sản của tất cả 19 CLB còn lại của Premier League cộng lại. Để dễ hình dung, Sheikh Mansour (ông chủ của Man City), người giàu nhất giải Ngoại hạng trước khi Newcastle đổi chủ “chỉ” có khối tài sản 23 tỷ bảng, bằng vỏn vẹn 7,18% giá trị của PIF.

Đó đúng là khởi đầu tuyệt hảo cho giấc mơ “hóa rồng” của Newcastle, CLB đã quá quen thuộc với người theo dõi Premier League suốt hàng chục năm qua. Đội bóng có biệt danh “Chích chòe” được nhớ đến nhiều nhất với hai lần về nhì ở giải Ngoại hạng, với sự tỏa sáng của chân sút huyền thoại Alan Shearer. Nhưng ngày đó đã cách đây 24, 25 năm rồi. Lâu nay, Newcastle chỉ là CLB hạng trung, thường chỉ kết thúc mùa giải với vị trí ở nửa dưới bảng xếp hạng. Mùa này, họ đang đứng áp chót bảng và chưa thắng nổi trận nào.

Vụ đổi chủ lịch sử có thể trở thành bước ngoặt. Người ta nhanh chóng mường tượng ra rằng “Chích chòe” sẽ trở thành phiên bản tiếp theo của Chelsea hay Man City, những CLB đã vươn lên như vũ bão sau khi được mạnh tay đầu tư trong quá khứ. Dĩ nhiên, Newcastle không thể “lột xác” chỉ sau một đêm, nhưng nếu được rót tiền bài bản và hợp lý, họ chắc chắn sẽ mạnh lên trông thấy chỉ sau vài mùa giải. Khi đó, đường đua vô địch Premier League vốn đã khắc nghiệt lại càng thêm chật chội, bởi có quá nhiều CLB mạnh. Trước, họ có Big 4, sau thành Big 6 và tương lai có thể là Big 7. Một thế lực mới đã xuất hiện và “trò chơi kim tiền” ở giải Ngoại hạng Anh chính thức bước sang một chương mới.