Cuộc “cách mạng” ở bóng đá nữ

Các nữ cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha vừa đạt thỏa thuận quan trọng về kinh tế với Liên đoàn Bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha, hứa hẹn sẽ thu hẹp khoảng cách về sự bình đẳng trong bóng đá thế giới.

Các tuyển thủ đội nữ Tây Ban Nha gồm Patri Guijarro, Irene Paredes và Alexia Putellas.
Các tuyển thủ đội nữ Tây Ban Nha gồm Patri Guijarro, Irene Paredes và Alexia Putellas.

Không có nhiều phấn khích nhưng đa số cầu thủ hạnh phúc sau khi đạt được thỏa thuận với Liên đoàn Bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF). Một trong các thủ lĩnh đội tuyển, phát biểu với nhật báo El Pais: “Nếu tính đến việc chúng ta đến từ đâu, thì sự thay đổi này là rất lớn. Nhưng từng chút một, chúng ta phải tiến xa hơn. Bây giờ chính UEFA và FIFA phải tiến thêm một bước về vấn đề bình đẳng nam nữ”.

Sau sáu tháng thương lượng, RFEF và các đội trưởng đã đạt được thỏa thuận: Đội nữ sẽ được chia thưởng theo tỷ lệ phần trăm tương tự như đội nam trong các giải đấu mà UEFA và FIFA phân phối. Tương tự là tỷ lệ tiền tài trợ được chia như nhau. Bên cạnh đó, tiền thưởng cho các trận giao hữu được tính toán lại phù hợp và một số điều kiện tập luyện cũng giống như đội nam.

Câu chuyện bắt đầu đầu năm 2022, một tháng sau khi thành lập FutPro, Hiệp hội dành riêng cho bóng đá nữ, các cuộc đàm phán đã bắt đầu giữa các đội trưởng của đội tuyển và liên đoàn. FutPro dẫn đầu các cuộc đối thoại. Yêu cầu đầu tiên được đưa ra: các cầu thủ nhận 150 euro mỗi ngày cho chế độ tập luyện; 300 euro cho một trận đấu chính thức, cộng thêm 150 euro nếu giành chiến thắng; 150 và 75 euro cho giao hữu; và 1.000 euro quyền hình ảnh.

Liên đoàn chấp nhận những yêu cầu cơ bản này. “Cần làm rõ việc Liên đoàn không trả lương, phụ cấp. Phí bảo hiểm và ứng trước phí bảo hiểm sẽ được thanh toán. Tất cả cầu thủ nhận được tỷ lệ phần trăm của các khoản tài trợ ngay từ bây giờ”, Luis Rubiales, Chủ tịch RFEF khẳng định. Ông nhấn mạnh: “Số tiền thưởng cho nữ thấp hơn nhiều so nam”.

Quả thật, không có sự bình đẳng trong phân chia tiền thưởng bất chấp bóng đá nữ ngày càng chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Hôm 30/3, trận lượt về bán kết Champions League nữ giữa Barca và Real Madrid có 91.553 khán giả, con số chưa từng xuất hiện trong lịch sử, vượt qua kỷ lục 90.915 người xem chung kết World Cup 1999 giữa Mỹ và Trung Quốc trên sân Rose Bowl ở Los Angeles. UEFA chỉ trả 250.000 euro cho nhà vô địch nữ, so với 20 triệu euro cho đội nam.

UEFA phân phối 317 triệu euro cho các đội nam tại EURO 2020. Trong khi đó, Giải bóng đá nữ châu Âu mùa hè này (từ ngày 6 đến 31/7) có quỹ thưởng chỉ 16 triệu euro. Về phần mình, FIFA thông báo rằng quỹ giải thưởng sẽ là 440 triệu euro cho các đội tham dự Qatar 2022. Ở World Cup nữ gần nhất, vào năm 2019, số tiền thưởng ít hơn 10 lần: 44 triệu euro.

Bóng đá nữ vẫn đang thua cuộc, nhưng thỏa thuận giữa đội nữ Tây Ban Nha với RFEF là bước ngoặt rất quan trọng. Thế nên, “bằng thỏa thuận này, bóng đá nữ sẽ phát triển”, Amanda Gutierrez, Chủ tịch FutPro, đầy lạc quan.