Chuyện kỳ lạ West Ham

Đứng thứ 3 Premier League, chỉ cách ngôi đầu ba điểm và tiến bước đầy ấn tượng ở League Cup, West Ham là câu chuyện thú vị của bóng đá Anh. Nhưng người hâm mộ cho rằng họ đang bị lừa.

Dưới sự dẫn dắt của HLV David Moyes, các cầu thủ West Ham đang thi đấu bùng nổ.
Dưới sự dẫn dắt của HLV David Moyes, các cầu thủ West Ham đang thi đấu bùng nổ.

Gần sáu vạn khán giả phủ kín các khán đài London Stadium (chính xác là 59.909 người), chứng kiến West Ham đánh bại Liverpool 3 - 2 ở vòng 11 Premier League. Con số này gần gấp đôi so với sức chứa của sân cũ Upton Park, được West Ham khai thác trong giai đoạn 1904 - 2016. Trận thắng trước Liverpool đưa “những chiếc búa” vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.

West Ham hiện có cùng 23 điểm so với nhà đương kim vô địch Man City, chỉ cách ngôi đầu của Chelsea đúng ba điểm. Dưới sự dẫn dắt của HLV David Moyes, họ đang thi đấu bùng nổ với những màn trình diễn mãn nhãn. Ngoài Liverpool, đội từng thắng những đối thủ mạnh như Tottenham và Leicester, cũng như vượt qua Leeds United, đại diện của bóng đá đẹp với HLV Marcelo Bielsa.

Ở League Cup, West Ham cũng gây ấn tượng không kém. Đội quân của Moyes thắng Man United ngay trên sân khách. Tại vòng 1/8, họ loại Man City trên chấm luân lưu. Trước đó, Man City vô địch giải đấu trong bốn mùa liên tiếp. Như vậy, tính trên mọi mặt trận, West Ham thắng cả ba đội Man United, Man City và Liverpool. Đây là điều không phải ai cũng làm được.

Cùng với những trận đấu sôi động ở London Stadium, vẫn luôn tồn tại những cuộc biểu tình bên ngoài sân của người hâm mộ West Ham. Cách nay năm tuần, khoảng 400 CĐV tụ tập để phản đối David Sullivan và David Gold, những người chủ sở hữu chính và là đồng chủ tịch CLB. 

Những cuộc biểu tình của người hâm mộ West Ham bắt đầu từ 2016, khi những người chủ sở hữu quyết định chuyển từ Upton Park sang London Stadium hiện đại và có sức chứa lớn hơn. Khi ấy, West Ham chỉ là đội bóng trung bình ở Premier League. Việc đổi sân kéo theo những tăng trưởng thương mại cùng với sự phát triển về thể thao. West Ham ngày nay buộc bất kỳ đối thủ nào cũng phải dè chừng.

Thế nhưng, sự phát triển về mặt thể thao không làm hài lòng nhiều CĐV khu vực phía đông London. Họ thích sự hoài cổ thay vì hiện đại. Tháng 2/2020, có đến 7.000 CĐV West Ham tập trung ở trung tâm East End nổi tiếng để biểu tình. Họ cho rằng mình bị tổn thương khi CLB phá vỡ quá khứ và đánh mất bản sắc.

“Chúng tôi đã bán giấc mơ, họ cho chúng tôi một cơn ác mộng”, các nhóm hâm mộ The Hammers phản ứng. London Stadium trở thành một trong những sân có chất lượng và dịch vụ giải trí tốt nhất châu Âu, kết hợp với các trận thắng ngoạn mục về thể thao. Nhưng một bộ phận người London không quen với điều này. 

Trong bóng đá hiện đại, các CĐV thường hào hứng khi đội bóng của mình được đầu tư, sở hữu SVĐ chất lượng cao. Nhưng West Ham là một trường hợp đặc biệt. Giữa nét hoài cổ và hiện đại, bất chấp kết quả xuất sắc mà thầy trò David Moyes giành được trên sân cỏ, các CĐV West Ham lại muốn ngược về quá khứ.