Chiến thắng đáng nhớ của Liêm

Thời điểm rạng sáng ngày 24/4 có lẽ đã trở thành thời khắc lịch sử đối với Lê Quang Liêm và cờ vua Việt Nam, khi anh đánh bại “Vua cờ” Magnus Carlsen tại giải cờ nhanh trực tuyến Oslo Esports Cup 2022, tổ chức ở Oslo, thủ đô của Na Uy.

Lê Quang Liêm ghi dấu ấn trong sự nghiệp với chiến thắng trước đương kim số 1 thế giới Carlsen. Ảnh: FIDE
Lê Quang Liêm ghi dấu ấn trong sự nghiệp với chiến thắng trước đương kim số 1 thế giới Carlsen. Ảnh: FIDE

Trong làng cờ vua thế giới hơn một thập kỷ qua, Magnus Carlsen không có đối thủ. Anh được biết đến là thiên tài cờ vua khi còn rất trẻ. Mới hơn 13 tuổi (năm 2004), Carlsen đã được công nhận là đại kiện tướng quốc tế (Grandmaster). Cùng năm đó, anh đối đầu kỳ thủ huyền thoại Garry Kasparov và khiến ông rất bất ngờ về tài năng. Sau này, Carlsen được chính Kasparov chỉ dạy và nhanh chóng vươn lên số 1 hành tinh. Anh từng năm lần vô địch thế giới, bốn lần bảo vệ thành công ngôi “Vua cờ” và sở hữu hệ số elo cao nhất lịch sử cờ vua (2.864). 

Nói về Magnus Carlsen để thấy, chiến thắng của Lê Quang Liêm trước “Vua cờ” người Na Uy là sự kiện chấn động. Ở trận đấu vừa diễn ra, Quang Liêm đã thắng Carlsen hai ván. Đó cũng là những ván thắng đầu tiên của Quang Liêm (hiện xếp hạng 32 thế giới) trước Carlsen, sau 15 ván chỉ hòa và thua. Ván đấu thứ nhất, may mắn đã ủng hộ Quang Liêm khi “Vua cờ” có vẻ đã… di chuột nhầm ô, để mất quân hậu. Nhưng tại ván thứ tư, Quang Liêm chơi tấn công biến hóa và thuyết phục vượt qua Carlsen, qua đó thắng chung cuộc với tỷ số 2,5-1,5.

Đây là kết quả cực kỳ quan trọng để Quang Liêm chinh phục Oslo Esports Cup 2022, một chặng chính của Champions Chess Tour, hệ thống giải có quỹ thưởng tới 1,6 triệu USD. Chiến thắng trước “Vua cờ” sẽ giúp Quang Liêm tự tin hơn rất nhiều sau trận đầu để thua Shakhriyar Mamedyarov (kỳ thủ người Azerbaijan, xếp hạng 10 thế giới). Ngoài Carlsen và Mamedyarov, Quang Liêm còn lần lượt đối đầu năm kỳ thủ tên tuổi khác, trong đó còn hai người thuộc tốp 15 thế giới theo xếp hạng của Liên đoàn Cờ vua quốc tế (FIDE).

Những cuộc tranh tài đỉnh cao tại Oslo Esports Cup 2022 chắc chắn sẽ là cơ sở quan trọng để Lê Quang Liêm “căn” điểm rơi phong độ cho đấu trường SEA Games 31 sắp tới. Một đại kiện tướng quốc tế như Quang Liêm hiện vượt trội so tất cả các nam kỳ thủ khác ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, hơn ai hết, anh hiểu cái giá của sự mất tập trung, khi không thể hiện được đúng đẳng cấp tại SEA Games 30 diễn ra ở Philippines ba năm trước (chỉ giành Huy chương bạc). Hy vọng lần này trên sân nhà, Quang Liêm sẽ là lá cờ đầu đưa đội tuyển cờ vua Việt Nam đến những tấm Huy chương vàng, mang về vinh quang cho Tổ quốc.

Lê Quang Liêm (sinh ngày 13/3/1991), là đại kiện tướng cờ vua và là kỳ thủ số 1 Việt Nam. Anh từng vô địch thế giới nội dung cờ chớp năm 2013, vô địch châu Á năm 2019 và giành nhiều giải thưởng cao quý khác. Tại đấu trường khu vực, Quang Liêm từng giành Huy chương vàng hai nội dung cờ tưởng và cờ nhanh ở SEA Games 26, diễn ra tại Indonesia năm 2011.