Chelsea bay cao với Tuchel

Mùa này, ai có thể khiến Pep Guardiola ôm đầu khuất phục hai lần chỉ trong 20 ngày và buộc hàng nghìn CĐV Man City phải tẽn tò với màn “ăn mừng hụt” bên ngoài sân Etihad? Câu trả lời chỉ có một cái tên duy nhất: Thomas Tuchel.

Trong tay Thomas Tuchel, Chelsea “như cá gặp nước”, nhanh chóng hình thành bản sắc và chơi ngày càng hay.
Trong tay Thomas Tuchel, Chelsea “như cá gặp nước”, nhanh chóng hình thành bản sắc và chơi ngày càng hay.

Những người yêu mến Man City trách Aguero rất nhiều vì pha đá phạt đền mang tính biểu diễn không đúng lúc, coi đó như nguyên nhân chính khiến “The Citizens” bỏ lỡ cơ hội vô địch Premier League sớm ba vòng. Đúng vậy, nếu tình huống đó thành bàn, City đã dẫn 2 - 0 và thế trận sẽ khác. Nhưng thật sai lầm nếu cho rằng Tuchel đánh bại Pep chỉ nhờ “ăn may”.

Thời ở Đức với Mainz 05 và Dortmund, Tuchel không thắng Pep được lần nào, khi ông không có đủ nhân tố để đấu lại tập thể bá chủ Bundesliga là Bayern Munich. Nhưng với Chelsea, dường như chiến lược gia 47 tuổi đã có cách khắc chế Pep. Ông tập trung khoét cánh của City và thành công trong cả hai trận ở bán kết FA Cup và vòng 35 Premier League. 

Trận đấu tại Etihad, Pep rõ ràng đã nhận ra một đối thủ đáng gờm. Không phải ngẫu nhiên ông từ bỏ sơ đồ bốn hậu vệ, chuyển sang chơi ba trung vệ và hai hậu vệ cánh (sơ đồ của chính Tuchel) với ý đồ vừa hạn chế bớt khoảng trống hai biên, vừa dùng “gậy ông đập lưng ông”. Tuy nhiên, Chelsea của Tuchel chơi nhuần nhuyễn với sơ đồ này hơn và xứng đáng chiến thắng.

Có thể nói, cuộc đụng độ vừa qua là “màn tập dượt” cho trận đấu quan trọng nhất mùa của cả hai đội, khi chung kết Champions League sẽ diễn ra sau 20 ngày nữa. Tuchel đạt được hai mục đích quan trọng: đưa Chelsea vào top 3 Premier League và tạo đà tâm lý cực kỳ hưng phấn cho các học trò trước ngày trọng đại ở đấu trường châu Âu. “Quá tam ba bận”, Pep sẽ phải vò đầu suy nghĩ để không lập “hat-trick thua” Tuchel trong mùa giải này.

Tuchel xứng đáng được coi là bản hợp đồng HLV thành công nhất năm của cả châu Âu. Chỉ hơn ba tháng, ông đã nâng tầm “The Blues” thành một đội bóng kỷ luật, tự tin và biến ảo khó lường. Sau 25 trận nắm Chelsea, Tuchel giúp CLB thắng 17 trận, hòa sáu và chỉ thua hai trận, trong đó có một trận thua trong toan tính (0 - 1 trước Porto ở tứ kết lượt về Champions League, nhưng Chelsea vẫn đi tiếp với tổng tỷ số 2 - 1).

Đáng nói, cũng chỉ trong 100 ngày ngắn ngủi đó, Tuchel hạ một loạt HLV đình đám của bóng đá thế giới, gồm Pep (hai lần), Simeone (hai lần), Juergen Klopp, Ancelotti, Zidane và Mourinho. Thành tích này thật sự ngoài mong đợi với một HLV chỉ đến giữa mùa, với mục tiêu “chữa cháy”.

Chín năm trước, Roberto Di Matteo đã đưa Chelsea lên đỉnh châu Âu với bối cảnh tương tự Tuchel bây giờ. Lịch sử hoàn toàn có thể lặp lại khi với Tuchel, “The Blues” “như cá gặp nước”, nhanh chóng hình thành bản sắc, chơi ngày càng hay. Chelsea giúp Tuchel lao về phía trước với khả năng pressing, tiến công biên sắc sảo và ngược lại, Tuchel đang đưa CLB bay cao trên đôi cánh chiến thuật của mình.