WHO khuyến nghị về mũi vaccine tăng cường

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang kêu gọi các quốc gia hoãn việc tiêm mũi vaccine tăng cường (mũi thứ 3) ngừa Covid-19, trong bối cảnh còn nhiều người trên thế giới chưa được tiêm mũi đầu. 

Mũi tiêm tăng cường chỉ phù hợp những người bị suy giảm miễn dịch. Ảnh: CTV NEWS
Mũi tiêm tăng cường chỉ phù hợp những người bị suy giảm miễn dịch. Ảnh: CTV NEWS

Trong thông báo mới nhất, nhóm tư vấn vaccine của WHO chỉ khuyến nghị nên tiêm liều vaccine tăng cường phòng Covid-19 cho những người bị suy giảm miễn dịch, áp dụng với tất cả các loại vaccine phòng Covid-19 đã được tổ chức này phê duyệt. 

Theo hãng tin AFP, các chuyên gia WHO nêu rõ trong thông báo rằng, những người bị suy giảm miễn dịch ở thể trung bình và nghiêm trọng nên được tiêm liều vaccine tăng cường, vì cơ thể những người này ít có khả năng sinh kháng thể đầy đủ nếu họ chỉ được tiêm chủng vaccine theo tiêu chuẩn cơ bản (2 mũi) và họ có nguy cơ cao mắc bệnh Covid-19 thể nặng.

Trước đó, ngày 4/10 vừa qua, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã chính thức phê chuẩn tiêm mũi tăng cường vaccine của hãng dược Pfizer/BioNTech cho người từ 18 tuổi trở lên và thời gian tiêm là tối thiểu sáu tháng sau khi tiêm mũi thứ hai. Với những người bị suy giảm miễn dịch, EMA khuyến cáo nên tiêm mũi thứ 3 của Moderna hoặc Pfizer/BioNTech ít nhất 28 ngày sau mũi thứ hai. Tuy nhiên, cơ quan trên cũng khẳng định quyết định cuối cùng liên quan mũi tiêm tăng cường phải do cơ quan có thẩm quyền của mỗi quốc gia đưa ra.