Tìm cách giải quyết vấn đề di cư tự do

CNN mới đây cho hay, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo nước này và Mỹ nhất trí công bố “Sembrando Oportunidades” (tạm dịch là “Gieo cơ hội”), một chương trình nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội ở các quốc gia Trung Mỹ, gồm El Salvador, Guatemala và Honduras, qua đó giải quyết tận gốc rễ của tình trạng di cư ở khu vực.

Mỗi năm có hàng trăm nghìn người di cư tìm đường tới Mỹ. Ảnh: CNN
Mỗi năm có hàng trăm nghìn người di cư tìm đường tới Mỹ. Ảnh: CNN

Theo khuôn khổ hợp tác này, Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế Mexico (Amexcid) và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) sẽ lập kế hoạch điều phối các nguồn lực và kinh nghiệm để giúp công dân ba nước nói trên xây dựng nghề nghiệp tại quê hương. Chương trình cũng đặt mục tiêu tiếp cận giới trẻ các nước Trung Mỹ thông qua cấp học bổng dạy nghề, tài trợ các dự án phát triển nông nghiệp và phát triển lực lượng lao động thanh niên.

Với hy vọng thoát khỏi tình trạng nghèo đói và bạo lực tại quê nhà, hằng năm, hàng trăm nghìn người dân Honduras, El Salvador và Guatemala đã rời bỏ quê hương, vượt qua lãnh thổ Mexico để tìm đường tới Mỹ.

Báo cáo mới đây của Viện Chính sách di cư (MPI) có trụ sở tại Mỹ cho hay, khó khăn kinh tế là nguyên nhân chính khiến tình trạng di cư ngày càng trở nên trầm trọng. Trong cuộc khảo sát được tiến hành đối với 5.000 hộ gia đình tại 12 tỉnh của Guatemala, Honduras và El Salvador, khoảng 6.000 người trả lời trực tuyến, MPI và Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đã thu được kết quả cho thấy: Khoảng 92% số người tham gia khảo sát khẳng định khó khăn kinh tế là nguyên nhân chính khiến họ muốn tìm cuộc sống khá hơn tại Mỹ. 

Ước tính mỗi năm có khoảng 500.000 người di cư từ Trung Mỹ vượt qua Mexico để tìm đường tới Mỹ trong hành trình dài và nguy hiểm. Những người di cư đối mặt nguy cơ cao trở thành mục tiêu để các băng nhóm tội phạm có tổ chức lợi dụng. Có tới 55% số người nói trên tìm cách vào Mỹ bằng con đường bất hợp pháp.