Hạ viện Mỹ nỗ lực tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ

Với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép các cơ quan liên bang của Mỹ duy trì hoạt động đến ngày 3/12, tránh để xảy ra nguy cơ đóng cửa chính phủ vào cuối tháng 9 này.

Bà Nancy Pelosi chủ trì một phiên họp tại Hạ viện Mỹ. Ảnh: CNN
Bà Nancy Pelosi chủ trì một phiên họp tại Hạ viện Mỹ. Ảnh: CNN

Dự luật bao gồm việc đình chỉ áp đặt mức trần nợ công của Mỹ cho đến sau kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022. 

Theo đảng Dân chủ, biện pháp này cho phép nền kinh tế đầu tàu thế giới tạm tránh nguy cơ vỡ nợ và đẩy nền kinh tế toàn cầu vào tình trạng suy thoái. Tuy nhiên, các Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa cho rằng, dự luật chi tiêu của đảng Dân chủ vượt ra ngoài tầm kiểm soát, đồng thời đe dọa sẽ bỏ phiếu chống lại bất kỳ nỗ lực nào nhằm nâng mức trần nợ. Mức trần nợ là tổng số tiền mà Chính phủ Mỹ được phép vay để đáp ứng các nghĩa vụ pháp lý hiện có, trong đó có an sinh xã hội và phúc lợi y tế, cùng nhiều khoản khác. 

Trong khuôn khổ thỏa thuận ngân sách lưỡng đảng, được ban hành vào tháng 8/2019, Quốc hội Mỹ đã đình chỉ áp dụng mức trần nợ công đến hết ngày 31/7 vừa qua. Sau khi mức trần nợ được khôi phục vào ngày 1/8, Bộ Tài chính Mỹ đã phải áp dụng “các biện pháp bất thường” để tiếp tục cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ.

Dự luật bao gồm 28,6 tỷ USD tiền hỗ trợ thảm họa cho các bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa, bão và cháy rừng, cùng khoản tiền trị giá 6,3 tỷ USD để hỗ trợ việc tái định cư cho người Afghanistan sơ tán sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Thủ đô Kabul. Về lý thuyết, biện pháp này sẽ giúp các nghị sĩ có thời gian đàm phán về kế hoạch chi tiêu cả năm cho tài khóa 2022. Tuy nhiên, dự luật này được dự báo khó có thể vượt qua “ải” Thượng viện. 

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đều khẳng định, các kế hoạch mà đảng Dân chủ công bố có thể giúp chính phủ tránh rơi vào tình trạng đóng cửa không cần thiết. Ông Schumer và bà Pelosi đều nhấn mạnh người dân Mỹ đang mong đợi các nghị sĩ đảng Cộng hòa hợp tác, đồng thời cảnh báo nếu để xảy ra vỡ nợ, nền kinh tế đầu tàu thế giới có thể lâm vào tình trạng suy thoái. 

Nếu được thông qua, các kế hoạch của đảng Dân chủ sẽ đình chỉ việc áp dụng mức trần nợ cho tới tháng 12/2022, cũng như duy trì hoạt động của chính phủ cho đến cuối năm, trong khi các nghị sĩ tiếp tục tranh luận về hai dự luật chi tiêu lớn, gồm một gói cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD trong tám năm và một gói chương trình xã hội trị giá 3.500 tỷ USD trong 10 năm.