G7 khởi động kế hoạch toàn cầu mới

Hội nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) vừa bế mạc ở Cornwall (Anh) ngày 13-6 sau ba ngày làm việc, với chương trình nghị sự tập trung vào nỗ lực chấm dứt đại dịch Covid-19 và sự hồi phục kinh tế lấy môi trường làm trọng tâm.

Các nhà lãnh đạo G7 chụp ảnh chung tại Cornwall. Ảnh: EPA
Các nhà lãnh đạo G7 chụp ảnh chung tại Cornwall. Ảnh: EPA

Đây là hội nghị cấp cao diễn ra trực tiếp đầu tiên trong gần hai năm của nhóm này kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Theo  tuyên bố kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo G7 cam kết ủng hộ các mục tiêu về bảo vệ môi trường và giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Theo đó, Nhóm các nước công nghiệp phát triển sẽ giảm gần một nửa lượng khí thải carbon vào năm 2030 so năm 2010 và ngăn chặn tình trạng mất đa dạng sinh học. Các nhà lãnh đạo cũng cam kết hỗ trợ nhiều hơn về tài chính cho các quốc gia đang phát triển chống lại tác động của biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, các nguyên thủ G7 nhất trí khởi động kế hoạch toàn cầu mới xây dựng cơ sở hạ tầng ở các quốc gia nghèo hơn, cung cấp quan hệ đối tác tiêu chuẩn cao và minh bạch. Theo đó, G7 sẽ chi hàng trăm tỷ USD để đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng cho các nước có thu nhập thấp và trung bình. Dự án “Xây dựng lại thế giới tốt đẹp hơn” (B3W) của G7 được Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh giá là một sáng kiến quan trọng rất cần thiết tại châu Phi - khu vực vẫn còn nghèo nàn về cơ sở hạ tầng. B3W sẽ có phạm vi toàn cầu, từ Mỹ latin và Caribbe đến châu Phi tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Lãnh đạo các nước G7 ước tính rằng, các nước đang phát triển cần hơn 40.000 tỷ USD để phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng vốn càng trở nên cấp bách hơn do đại dịch. G7 và các đối tác khác sẽ phối hợp huy động vốn của khu vực tư nhân để đầu tư vào các lĩnh vực khí hậu, y tế và an ninh y tế, công nghệ kỹ thuật số, công bằng và bình đẳng giới. 

Các nhà lãnh đạo G7 đưa ra một loạt cam kết về cắt giảm thời gian cần thiết để phát triển, cấp phép cho vaccine và củng cố mạng lưới giám sát y tế toàn cầu. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ca ngợi bản tuyên bố trên là kế hoạch hành động mang tính lịch sử của G7 trong nỗ lực ngăn chặn các đại dịch trong tương lai, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nền kinh tế và cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên khắp thế giới. 

Bên lề Hội nghị cấp cao G7 đã diễn ra hàng loạt cuộc gặp song phương trực tiếp giữa nguyên thủ các nước. Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận việc mở lại đường biên giới giữa Canada và Mỹ một cách thận trọng. Trong khi đó, Thủ tướng Anh trong cuộc gặp các nhà lãnh đạo Pháp, Đức và EU vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề thương mại với Bắc Ireland.