Đánh giá hiệu quả của vaccine với Omicron

Các hãng dược phẩm hàng đầu thế giới đang khẩn trương đánh giá hiệu quả của các vaccine phòng Covid-19 hiện có đối với biến thể Omicron. 

Các hãng dược tiếp tục thử nghiệm vaccine chống biến thể mới. Ảnh: CNBC
Các hãng dược tiếp tục thử nghiệm vaccine chống biến thể mới. Ảnh: CNBC

Ngày 26/11, Công ty dược phẩm AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) ra thông báo cho hay, vaccine của hãng này sẽ vẫn hiệu quả với biến thể Omicron. AstraZeneca đang thực hiện nghiên cứu nhằm thu thập dữ liệu về hiệu quả của vaccine đối với biến thể mới này. AstraZeneca nhấn mạnh, vaccine phòng Ccovid-19 do hãng phát triển đã cho thấy hiệu quả chống lại tất cả biến thể đáng lo ngại hiện nay của virus SARS-CoV-2, song sẽ tiếp tục thử nghiệm loại kháng thể đơn dòng mới nhằm chống lại biến thể Omicron. 

Trong khi đó, hai hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) hy vọng trong hai tuần tới sẽ có nhiều dữ liệu hơn về biến thể Omicron, qua đó xác định mức độ hiệu quả của vaccine do hai hãng phối hợp bào chế đối với biến thể mới. AP dẫn một tuyên bố chung của Pfizer và BioNTech cho hay, các chuyên gia đã bắt tay tìm hiểu về biến thể Omicron và những dữ liệu mới sẽ cung cấp thêm thông tin về việc liệu biến thể Omicron có thể kháng vaccine hay không. Nếu có, hai hãng sẽ có những điều chỉnh phù hợp trong sản phẩm vaccine của mình nhằm ngăn biến thể này lây lan trên toàn cầu. Trước đây, hai hãng này cũng đã cải tiến vaccine công nghệ mRNA dựa trên chủng virus phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán (Trung Quốc) để vaccine đạt hiệu quả hơn với biến thể Alpha và Delta.

Ngoài các hãng AstraZeneca và Pfizer/BioNTech, hãng Moderna (Mỹ) cũng cho biết, đang nỗ lực cải thiện liều vaccine tăng cường tập trung vào biến thể Omicron, đồng thời đang thử nghiệm một liều tăng cường khác với liều lượng cao hơn so liều hiện nay. Về phần mình, hãng dược Johnson&Johnson (Mỹ) cho biết, đang theo dõi sát biến thể Omicron và đánh giá hiệu quả của vaccine phòng Covid-19 của hãng với biến thể mới này.