Các loại vaccine mới có thể đẩy lùi Covid-19

AP ngày 15/5 cho hay, hơn 40 ứng cử viên vaccine đang được thử nghiệm lâm sàng ở Mỹ, sử dụng một số phương pháp tiếp cận khác nhau để bảo vệ người dân tránh lây nhiễm Covid-19. 

Nhiều loại vaccine đang được phát triển để ngăn chặn Covid-19. Ảnh: GETTY
Nhiều loại vaccine đang được phát triển để ngăn chặn Covid-19. Ảnh: GETTY

TS Vaibhav Upadhyay và GS Krishna Mallela tại Đại học Colorado (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu protein gai của virus SARS-CoV-2 và đang phát triển phương pháp điều trị căn bệnh này. Trong cuộc phỏng vấn với trang The Coversation mới đây, hai nhà khoa học trên đã đưa ra những thông tin về những vaccine đang được phát triển và giải thích lý do tại sao một số loại vaccine đang thử nghiệm được kỳ vọng mang lại hiệu quả tốt hơn những loại hiện có.

Hiện, có 195 ứng cử viên vaccine đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau trên toàn thế giới, trong đó 41 vaccine đang được thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ. Vaccine chống lại virus SARS-CoV-2 có thể được chia thành bốn loại: vaccine virus toàn phần, vaccine virus trung gian (vector virus), vaccine tiểu đơn vị (chứa các protein đặc trưng của virus) và vaccine axit nucleic. Bốn loại vaccine trên đều có khả năng ngăn chặn Covid-19 hiệu quả hơn trong tương lai.