Các cam kết của tân Tổng thống Hàn Quốc

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức được tổ chức tại Thủ đô Seoul ngày 10/5, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cam kết xây dựng đất nước phát triển thịnh vượng trên nền tảng dân chủ tự do và nền kinh tế thị trường. Chính phủ Hàn Quốc cũng để ngỏ khả năng đối thoại thượng đỉnh liên Triều.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: XINHUA
Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: XINHUA

Mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững

Trong diễn văn nhậm chức, Tổng thống Yoon Suk-yeol nhận định rằng, những chia rẽ và xung đột sâu sắc trong xã hội Hàn Quốc đang cản trở và làm giảm tiềm năng phát triển của đất nước. Tuy nhiên, ông khẳng định, chính phủ mới sẽ ưu tiên cho đoàn kết toàn dân, dẫn dắt đất nước vượt qua các khủng hoảng, đạt tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững. Trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, tân Tổng thống Hàn Quốc đặt mục tiêu phải thực hiện các bước nhảy vọt thông qua khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. 

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Yoon Suk-yeol thuyết phục được cử tri Hàn Quốc nhờ chủ trương chống tham nhũng và tạo ra một sân chơi kinh tế bình đẳng hơn. Lạm phát của Hàn Quốc đạt mức cao nhất trong hơn 13 năm qua vào tháng 4, dẫn tới khả năng ngân hàng trung ương nước này sẽ tăng lãi suất và đe dọa triển vọng tăng trưởng. Do vậy, nhiệm kỳ 5 năm tới của ông Yoon Suk-yeol được dự báo sẽ xoay quanh hai vấn đề lớn, gồm thực trạng Triều Tiên tăng cường mạnh mẽ sức mạnh quân sự với các cuộc thử nghiệm vũ khí mới và tình trạng lạm phát đe dọa làm suy yếu sự phục hồi kinh tế của Hàn Quốc.

Ngay sau lễ nhậm chức, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chính thức ký bổ nhiệm bảy bộ trưởng, trong đó có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch Tài chính Choo Kyung-ho, Bộ trưởng Khoa học, công nghệ sáng tạo Lee Jong-ho, Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-sup. Văn phòng Tổng thống cho biết, tân Tổng thống cũng đã ký yêu cầu gửi đến Quốc hội đề nghị xác nhận tư cách ứng cử viên Thủ tướng Han Duck-soo. Ông Han Duck-soo được đề cử làm Thủ tướng đầu tiên của chính phủ mới, song vẫn chưa được Quốc hội nước này phê chuẩn.

Theo kế hoạch, Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ triệu tập cuộc họp chính phủ đầu tiên trong ngày 12/5 để thông qua dự thảo ngân sách bổ sung trị giá lên tới 28 tỷ USD, để bồi thường đầy đủ thiệt hại cho các tiểu thương bị tác động của đại dịch Covid-19 đúng theo cam kết tranh cử.

Mở rộng cánh cửa đối thoại với Triều Tiên

Về quan hệ liên Triều, Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng nhấn mạnh giá trị hòa bình song khẳng định không theo đuổi hòa bình bằng cách né tránh chiến tranh, mà phải là một nền hòa bình vững chắc làm cơ sở cho phát triển thịnh vượng. Đáng chú ý, tân Tổng thống Hàn Quốc đã đưa ra đề xuất hỗ trợ vực dậy nền kinh tế Triều Tiên bằng “kế hoạch táo bạo” và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân miền bắc, nếu Bình Nhưỡng thực hiện các bước trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Ông Yoon nhấn mạnh cánh cửa đối thoại với Triều Tiên sẽ vẫn rộng mở.

Trong một phát biểu ngày 10/5, ông Kwon Young-se, ứng cử viên cho vị trí phụ trách quan hệ liên Triều trong chính quyền mới của Hàn Quốc, cũng cho biết, Seoul vẫn để ngỏ khả năng đối thoại liên Triều, với kế hoạch xem xét tổ chức các cuộc gặp cấp cao song phương sau khi hai nước thảo luận các vấn đề liên quan.

Trong một báo cáo bằng văn bản gửi tới các nghị sĩ trước buổi điều trần cho chức vụ mới, ông Kwon Young-se nhấn mạnh rằng, một hội nghị cấp cao liên Triều cần được tổ chức “theo cách có thể góp phần đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên” và đạt tiến bộ thực chất trong quan hệ giữa hai nước. Ông nhấn mạnh rằng, hai miền Triều Tiên trước tiên cần xây dựng lòng tin lẫn nhau và tiến hành các cuộc thảo luận có ý nghĩa. 

Ông cũng khẳng định, chính quyền tân Tổng thống Yoon Suk-yeol không tìm kiếm lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên, đồng thời sẽ cố gắng đạt được “sự hài hòa linh hoạt” giữa nguyên tắc và thực tiễn. Về mặt hỗ trợ nhân đạo, chính phủ mới của Hàn Quốc sẽ tìm cách tiếp tục cung cấp viện trợ, hỗ trợ y tế cộng đồng và các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 cho Triều Tiên.