Bất bình đẳng gia tăng trong đại dịch

Trong một báo cáo gần đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo đại dịch Covid-19 làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng vốn tồn tại lâu nay trên toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng ổn định kinh tế và xã hội.

Khoảng cách giàu nghèo nới rộng trong dịch Covid-19. Ảnh: ABC NEWS
Khoảng cách giàu nghèo nới rộng trong dịch Covid-19. Ảnh: ABC NEWS

Theo AP, báo cáo cũng chỉ rõ dịch bệnh đã phơi bày và làm trầm trọng hơn tình trạng bất bình đẳng về thu nhập và khả năng tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội cơ bản như chăm sóc sức khỏe, tiêm chủng tại các nước trên thế giới. Ở nhiều nước, đại dịch Covid-19 đã chất thêm gánh nặng mới cho những nước vốn đã khó khăn do tác động của các cuộc xung đột, đẩy ngày càng nhiều người vào cảnh đói nghèo, không có tiền mua lương thực. Trong khi đó, các khoản viện trợ quốc tế cũng đang bị giảm, đe dọa tới nguồn hỗ trợ người dân sống sót. 

IMF kêu gọi tăng thuế và cải thiện việc thu thuế nhằm bổ sung ngân sách, qua đó có thể nâng cấp hệ thống an sinh xã hội. Theo đó, các nước có thể tăng thuế đối với những người giàu nhất, xóa bỏ khoảng cách cũng như hiện đại hóa chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, qua đó tạo nguồn thu để đầu tư cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, giáo dục, chương trình tiêm chủng và tìm kiếm việc làm. 

Một đại diện của Chương trình Lương thực thế giới (WFP) nhận định rằng, những nước nghèo và bị chiến tranh tàn phá cần tới hàng tỷ USD viện trợ mới, bởi nếu không nạn đói sẽ trở nên trầm trọng hơn trong thời gian tới.