Anh khởi động đàm phán gia nhập CPTPP

Hơn hai tuần sau khi nhận được sự đồng ý của các thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ngày 22-6, Vương quốc Anh chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán để tham gia thỏa thuận thương mại tự do (FTA) thế hệ mới này.

Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss sẽ đẩy mạnh đàm phán gia nhập CPTPP. Ảnh: EPA
Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss sẽ đẩy mạnh đàm phán gia nhập CPTPP. Ảnh: EPA

Đây là FTA đa phương lớn đầu tiên Anh tham gia, trong nỗ lực đa dạng hóa quan hệ đối tác thương mại sau khi rời Liên hiệp châu Âu (EU).

Trong thông báo về khởi động đàm phán, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định, tư cách CPTPP sẽ mang đến lợi ích kinh tế trên toàn lãnh thổ Anh, tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp, người lao động và tiêu dùng Anh đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang phát triển mạnh mẽ. Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss nhấn mạnh, khi quyết định rời EU, nước Anh mong muốn tăng cường liên kết với các đối tác truyền thống và mở rộng tới các thị trường tiêu dùng phát triển năng động bên ngoài châu Âu. Việc gia nhập CPTPP là một phần quan trọng trong tầm nhìn đó, cũng là kết quả Anh mong đợi trong giai đoạn “hậu Brexit”.

Với 11 thành viên và có hiệu lực từ cuối năm 2018, CPTPP bao trùm thị trường rộng lớn ven hai bờ Thái Bình Dương gồm 500 triệu dân và chiếm tỷ trọng hơn 13% GDP toàn cầu. London đánh giá, tư cách thành viên CPTPP sẽ đưa Anh vào vị trí trung tâm nhóm các nền kinh tế lớn và phát triển năng động nhất thế giới. Bộ Thương mại Anh ước tính, xuất khẩu của Anh sang các nền kinh tế thành viên CPTPP tăng thêm 51 tỷ USD, tương đương 65%, vào năm 2030. Tham gia FTA thế kỷ 21 này, các doanh nghiệp Anh được hưởng nhiều lợi ích, như giảm thuế quan và mở rộng xuất khẩu, với nhiều mặt hàng có lợi thế của Anh, như xe hơi, whisky, thực phẩm... Ngoài ra, CPTPP cũng tạo thuận lợi, đơn giản hóa việc đi lại, kinh doanh, đầu tư giữa Anh với các nước thành viên.

Trong nỗ lực triển khai chiến lược “đối tác toàn cầu” sau khi rời EU, Anh đang tích cực tìm kiếm các mối quan hệ thương mại mới. Trong số 11 thành viên CPTPP, Anh đã ký FTA với bảy nước và đang đàm phán với Australia, New Zealand; Anh và Mỹ cũng đặt mục tiêu sớm ký kết thỏa thuận song phương. Đàm phán CPTPP thành công sẽ giúp Anh thuận lợi hơn trong việc thúc đẩy các FTA song phương.

Chính thức nộp đơn đề nghị gia nhập CPTPP hồi tháng 2, đến đầu tháng 6 vừa qua, London nhận được thông báo các thành viên CPTPP đồng ý khởi động đàm phán với Anh. Trong vai trò Chủ tịch Ủy ban CPTPP năm 2021, Nhật Bản sẽ chủ trì các nhóm làm việc để đàm phán và đưa ra quyết định cuối cùng, dự kiến sớm nhất vào năm 2022.