“Tuần Di chuyển xanh” tại châu Âu

Hoàn toàn không có xe hơi trên đường phố, thay vào đó là các đoàn người đạp xe, chạy bộ, trượt patin, thậm chí có cả những người cưỡi ngựa. Sáng kiến “Chủ nhật không ô-tô” ngày 19/9 tại Bỉ, nằm trong “Tuần lễ di chuyển xanh” ở châu Âu, được đông đảo người dân hưởng ứng, góp phần cổ vũ các hành động bảo vệ môi trường.

Chủ nhật không ô-tô tại Thủ đô Brussels của Bỉ. Ảnh: REUTERS
Chủ nhật không ô-tô tại Thủ đô Brussels của Bỉ. Ảnh: REUTERS

“Chủ nhật không ô-tô” là sự kiện được tổ chức hằng năm tại Bỉ. Năm nay, 36 thành phố và đô thị ở Bỉ, trong đó bao gồm toàn bộ vùng Thủ đô Brussels, cấm các loại xe hơi cá nhân lưu thông từ 9 giờ 30 phút sáng đến 19 giờ tối. Chia sẻ với hãng thông tấn Belga của Bỉ, bà Sanne Vanderstraeten, Giám đốc Dự án Mobiel 21 và là nhà tổ chức sự kiện nhấn mạnh, đây là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu về các giải pháp giao thông bền vững tới mọi người dân.

Không còn cảnh kẹt xe thường thấy, vốn chủ yếu là do ô-tô cá nhân trên đường, các gia đình với nhiều trẻ nhỏ có cơ hội trải nghiệm các phương tiện di chuyển xanh, cũng như tìm hiểu thêm về các phương tiện giao thông công cộng. Trong ngày này, các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, tàu điện ngầm đều phục vụ miễn phí. Sự kiện “Chủ nhật không ô-tô” năm nay diễn ra cùng thời gian với Giải vô địch đua xe đạp thế giới được tổ chức tại Bỉ, góp phần quảng bá các phương tiện di chuyển bền vững.

Elke Van den Brandt, người đứng đầu ngành giao thông vùng Brussels, chia sẻ trên trang Twitter cá nhân rằng, sự kiện “Chủ nhật không ô-tô” đã biến 19 khu đô thị ở Brussels thành khu vực cấm ô-tô lớn nhất ở châu Âu, với diện tích khoảng 160 km2. Người dân được hưởng không gian tự do và không khí trong lành để khám phá thành phố theo cách riêng, trong khi ngành giao thông nhận thấy tiềm năng của Brussels trong việc phân bổ không gian công cộng theo cách hợp lý hơn.

The Brussels Times công bố dữ liệu cho thấy, vào “Chủ nhật không ô-tô” ngày 19/9, Brussels ghi nhận sự sụt giảm đáng kể của ô nhiễm không khí và tiếng ồn ở một số khu vực vốn nhộn nhịp nhất của thành phố. Trong khi đó, nồng độ nitro dioxide (NO2) - một loại khí độc có trong khí thải ô-tô, tại một số địa điểm trong thành phố giảm tới 80% trong ngày diễn ra sự kiện.

Sự kiện “Chủ nhật không ô-tô” tại Bỉ là một phần trong “Tuần lễ di chuyển xanh” diễn ra trên toàn châu Âu từ ngày 16 đến 22/9. Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, hơn 3.000 thành phố và thị trấn tại 50 quốc gia trên thế giới hưởng ứng sáng kiến “Tuần lễ di chuyển xanh” do EC phát động. Kỷ niệm 20 năm sáng kiến ra đời, năm nay EC lấy chủ đề “An toàn và khỏe mạnh với giao thông bền vững” để tiếp tục kêu gọi thúc đẩy giao thông đô thị ít phát thải và bền vững trên toàn châu Âu cũng như thế giới. 

Hưởng ứng sự kiện, tại Hà Lan, người dân tổ chức thu nhận và sửa chữa những xe đạp cũ hoặc bị vứt bỏ được tìm thấy trong thành phố, sau đó trao chúng tặng những người không có khả năng mua xe. Thành phố Trelleborg của Thụy Điển tổ chức triển lãm về các phương tiện chạy bằng điện. Trong khi đó, thành phố Bremen của Đức biến một số bãi đậu ô-tô thành công viên, nơi người dân địa phương có thể gặp gỡ, chơi thể thao hoặc thảo luận về giao thông trong đô thị…

Theo số liệu của LHQ, các bệnh liên quan ô nhiễm không khí là nguyên nhân dẫn tới cái chết của khoảng bảy triệu người mỗi năm. Trong khi đó, cứ 10 người trên thế giới có tới 9 người đang hít thở không khí có hại. NO2 và các loại bụn mịn chính là tác nhân chính gây ô nhiễm không khí ở các đô thị. Thực tế đang cho thấy, các nước chưa dành đủ nguồn lực cần thiết để cải thiện chất lượng không khí. Quỹ từ thiện quốc tế Clean Air Fund cho biết, mức chi dưới 1% trong quỹ phát triển của các nước cho các dự án làm sạch không khí là hoàn toàn không hợp lý, nếu so hậu quả từ ô nhiễm do các hoạt động sử dụng nhiên liệu hóa thạch của con người gây ra.