Sáng kiến giảm lãng phí lương thực

Một công ty ở Nigeria đã phát triển các kho lạnh được đặt nằm trên đường, hoạt động bằng năng lượng mặt trời nhằm giảm thiểu tình trạng lãng phí thực phẩm.

Một kho lạnh của ColdHubs tại Nigeria. Ảnh: FOOD TANK
Một kho lạnh của ColdHubs tại Nigeria. Ảnh: FOOD TANK

Trên thế giới, Nigeria xếp hạng thứ 100 trong số 113 quốc gia về Chỉ số an ninh lương thực toàn cầu. Hơn 88 triệu người dân nước này phải đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực và hơn 12% dân số bị suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, vấn đề không phải là thiếu thức ăn mà chủ yếu là lãng phí thực phẩm, khi 40% lượng lương thực mà Nigeria sản xuất hằng năm bị mất đi do hư hỏng trước khi kịp đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, Nnaemeka Ikegwuon - một người dân bản địa, đã sáng lập ColdHubs với mục đích chính là giảm sự lãng phí lương thực. 

Để thực hiện hóa được điều đó, ColdHubs cho phân phối các kho lạnh bảo quản thực phẩm chạy bằng năng lượng mặt trời, được thiết kế đặc biệt phù hợp các khu chợ và trang trại. “Nhiệm vụ thật sự là tránh để hư hỏng thực phẩm do thiếu kho lưu trữ tại các điểm quan trọng dọc theo những tuyến đường cung ứng thực phẩm”, anh Ikegwuon cho hay. ColdHubs gồm các kho lạnh rộng khoảng 3 m2, nằm dọc các cung đường vận chuyển, có khả năng giữ thực phẩm tươi trong 21 ngày. Với mong muốn bảo vệ môi trường, ColdHubs đã sử dụng các tấm pin mặt trời nhằm cung cấp năng lượng cả ngày và đêm cho những kho lạnh. 

Chính thức hoạt động từ năm 2015, đến nay ColdHubs có 54 đơn vị tại 22 bang trên khắp Nigeria. Có hơn 5.250 nông trại nhỏ, nhà bán lẻ sử dụng phòng lạnh của công ty vào năm 2020. Đặc biệt, công ty đã giúp bảo quản 40.000 tấn thực phẩm khỏi việc bị hư hỏng, giảm lãng phí và tăng lợi nhuận cho nông dân. 

ColdHubs hiện phát triển công nghệ chuyên sử dụng để đông lạnh thủy, hải sản. Bên cạnh việc giải quyết vấn đề lãng phí thực phẩm ở Nigeria cũng như các nước châu Phi khác, Ikegwuon cũng hướng đến mục tiêu tạo thêm việc làm cho nông dân ở Nigeria - một quốc gia có 35% việc làm là trong ngành nông nghiệp và 90% sinh kế ở nông thôn phụ thuộc vào nó.