Nollywood mơ vươn tầm thế giới

Với mong muốn đưa phim Nollywood (nền công nghiệp điện ảnh Nigeria) vươn ra ngoài châu Phi, một học viện sáng tạo đã được thành lập nhằm đào tạo miễn phí cho các nhà biên kịch, đạo diễn và diễn viên có khả năng đáp ứng nhu cầu của các nền tảng trực tuyến toàn cầu.

Nữ đạo diễn Esther Abah đang chỉ đạo quay phim tại Học viện EbonyLife. Ảnh: FRANCE 24
Nữ đạo diễn Esther Abah đang chỉ đạo quay phim tại Học viện EbonyLife. Ảnh: FRANCE 24

Đội chiếc mũ lưỡi trai, đạo diễn Esther Abah đang đưa ra những hướng dẫn cuối cùng cho nữ diễn viên trước khi quay lại chiếc ghế chỉ đạo được đặt sau màn hình máy quay. Trong studio của Học viện sáng tạo EbonyLife, trường điện ảnh hoàn toàn mới ở Thủ đô Lagos (Nigeria), một nhóm khoảng 30 diễn viên đã sẵn sàng đóng phim. Ở tuổi 30, Esther Abah đã thực hiện một số phim ngắn và video ca nhạc ở Nigeria. Nhưng bằng cách phối hợp đào tạo với trường học mới, Esther “muốn học cách làm phim với một góc nhìn khác”. 

Có trụ sở tại Lagos, thủ đô văn hóa nhộn nhịp của Nigeria và toàn bộ Tây Phi, học viện này nhằm đào tạo các chuyên gia trẻ ở Nollywood để làm những bộ phim có khả năng vươn tầm thế giới. Theo Le Monde, chương trình đào tạo ở EbonyLife do chính quyền Lagos tài trợ nên hoàn toàn miễn phí. Giới chức nơi đây nhận thức được rằng, những cư dân trẻ tuổi đầy tham vọng và sáng tạo của họ sẽ giúp thay đổi lĩnh vực làm phim cũng như là nguồn nhân lực dồi dào trong ngành này. 

“Chúng tôi muốn học sinh của mình có thể kể những câu chuyện của Nigeria cho khán giả quốc tế theo cách mới mà toàn thế giới có thể tiếp cận”, Hiệu trưởng Trường Theart Korsten chia sẻ với AFP. Tất cả các ngành nghề điện ảnh từ đạo diễn, diễn viên, sản xuất kịch bản, âm thanh, chỉ đạo nghệ thuật… đều được đào tạo tại đây. Các giáo viên sẽ là người Nigeria, Nam Phi hoặc Kenya có kinh nghiệm quốc tế.

Le Monde cho biết, Nigeria có hơn 215 triệu dân và có nền văn hóa gây ảnh hưởng lớn trên “lục địa đen”. Ước tính, mỗi năm Nollywood sản xuất tới hơn 2.500 phim, dù vậy lại không thể chinh phục thị trường toàn cầu. Kể từ khi ngành công nghiệp này bắt đầu nổi lên vào những năm 80 của thế kỷ trước, hầu hết các đạo diễn Nigeria đã làm phim trong vài tuần với mức đầu tư ít hơn 20.000 USD/mỗi phim. 

Alessandro Jedlowski, một chuyên gia về Nollywood cho biết, các bộ phim “được tài trợ ở Nigeria chỉ sản xuất cho khán giả Nigeria”. Tuy nhiên, đầu những năm 2010, trước tình trạng vi phạm bản quyền ồ ạt, một số nhà phân phối đã dần hướng tới một thị trường chính thức hóa. Đó cũng là lúc các kênh truyền hình vệ tinh, rạp chiếu phim mới và hơn hết là phát trực tuyến có trả tiền ra đời. 

Sự nổi lên của các nền tảng phát trực tuyến lớn trên toàn cầu như Amazon hay Netflix cũng giúp phim Nollywood đến gần hơn với khán giả quốc tế. Đạo diễn Daniel Oriahi, chuyên gia tại Học viện sáng tạo EbonyLife giải thích: “Phim từ Nam Mỹ, châu Á hoặc các quốc gia khác mà không được biết đến ở châu Âu đều thành công trên các nền tảng phát trực tuyến, vì vậy nhiều đạo diễn Nigeria đã nhận ra rằng, phim của họ có thể được xem trên quy mô toàn cầu. Nhưng để làm được điều đó, họ phải tuân theo các tiêu chuẩn khác nhau về cách kể chuyện hoặc kỹ thuật”.

EbonyLife hiểu rõ những tiêu chuẩn này. Chính vì vậy, học viện đã trở thành một trong những đối tác chính của Netflix tại Nigeria. Ngay trong khóa đào tạo đầu tiên, học viện đã phát hiện Genoveva Umeh, nữ diễn viên ngôi sao của “Blood Sisters” - loạt phim Nigeria đầu tiên do Netflix đồng sản xuất, phát sóng từ đầu tháng 5 vừa qua. Các sinh viên khác đã được tuyển dụng làm thực tập sinh cho một bộ phim đang được chuẩn bị phối hợp sản xuất với Amazon.

Kể từ khi ra đời, học viện EbonyLife đã mang về cho Nollywood rất nhiều dự án quốc tế mới mẻ, góp phần vào tăng trưởng kinh tế quốc gia. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Nollywood đã mang về doanh thu 660 triệu USD cho đất nước, tương đương 2,3% GDP của nền kinh tế lớn nhất châu Phi. Theo các nhà phân tích tài chính, tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực này là vô cùng lớn trong thời gian tới nếu giới chức Nigeria biết cách tận dụng.