Khuyến khích loại bỏ sợi nhựa

Nhà bán lẻ Boots của Anh đã tuyên bố sẽ ngừng bán tất cả các loại khăn ướt có chứa sợi nhựa bắt đầu từ cuối năm nay. Quyết định này của một trong những hãng bán lẻ lớn nhất nước Anh nhằm chung tay bảo vệ môi trường.

Nhựa được phát hiện trong các sản phẩm giấy ướt. Ảnh: GETTY
Nhựa được phát hiện trong các sản phẩm giấy ướt. Ảnh: GETTY

Theo bà Sandy Luk, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Bảo tồn biển, một lượng lớn trong số 11 tỷ khăn ướt được sử dụng ở Anh hằng năm vẫn chứa một số dạng nhựa. Trong chiến dịch dọn sạch bãi biển mang tên “Great British Beach Clean” diễn ra tại Anh vào tháng 9/2021, các tình nguyện viên đã tìm thấy gần 6.000 khăn lau ướt trên các bãi biển, tức là trung bình có 12 khăn lau ướt cho mỗi 100 m bãi biển được khảo sát. Trước thực trạng đó, Boots - một trong những công ty bán lẻ lớn nhất tại Anh với hơn 140 nhãn hiệu khác nhau về chăm sóc da, chăm sóc trẻ em, khăn giấy… đã quyết định hành động.

Theo Daily Mail, sau khi bán được hơn 800 triệu sản phẩm khăn ướt vào năm 2021, công ty hiện có kế hoạch thay thế khăn lau ướt làm từ sợi nhựa bằng các chất thay thế có thể phân hủy sinh học từ thực vật. Steve Ager, Giám đốc khách hàng và thương mại tại Boots cho biết: “Khách hàng của chúng tôi nhận thức rõ hơn bao giờ hết tác động đối với môi trường và họ đang tích cực tìm đến các thương hiệu và nhà bán lẻ giúp họ có cuộc sống bền vững hơn. Chúng tôi loại bỏ nhựa khỏi thương hiệu của mình và kêu gọi các nhãn hàng khác trên khắp nước Anh hưởng ứng phong trào này”.

Bộ trưởng Môi trường Anh Rebecca Pow cho biết, động thái này là một cam kết thực sự đáng khích lệ từ Boots nhằm ngăn chặn nhựa gây hại trong khăn ướt thâm nhập môi trường. “Chúng tôi đã tích cực tuyên truyền về các nguy cơ từ nhựa trong khăn ướt. Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng, hãy dọn rác và không xả khăn ướt”, bà Pow nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Sandy Luk đánh giá cao động thái mới của Boots, cho rằng đó là “một bước đi tuyệt vời và đúng hướng đối với các nhà bán lẻ”. Bà cũng hy vọng các thương hiệu có tầm ảnh hưởng khác như Boots cũng sẽ có những giải pháp riêng nhằm góp phần bảo vệ môi trường.