Israel bảo vệ “tài sản chiến lược”

Truyền máu giúp cứu sống người bệnh trong trường hợp nguy cấp và cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị mỗi quốc gia cần có chính sách và cơ quan điều phối riêng bảo đảm cung cấp máu an toàn. Israel là một trong những quốc gia đi đầu trên thế giới trong việc bảo đảm nguồn máu an toàn cho hệ thống y tế. 

Bên trong ngân hàng máu Magen David Adom của Israel. Ảnh: TIMES OF ISRAEL
Bên trong ngân hàng máu Magen David Adom của Israel. Ảnh: TIMES OF ISRAEL

Đầu tháng 5 vừa qua, Israel đã mở cửa Ngân hàng máu quốc gia Magen David Adom, một trong những cơ sở hạ tầng y tế được bảo vệ nghiêm ngặt nhất hiện nay. Cơ sở nằm trong khu phức hợp thuộc Trung tâm dịch vụ máu Israel, đã được xây dựng trong suốt bốn năm qua với nguồn vốn đóng góp lên tới 135 triệu USD, cho thấy nỗ lực của Israel trong việc bảo vệ “tài sản chiến lược” quan trọng này.

Theo The Times of Israel, tòa nhà được làm từ thép và bê-tông chống cháy. Các kỹ sư đã sử dụng khoảng 11.000 tấn thép để thi công những bức tường bê-tông dày có khả năng chống được tiến công bằng tên lửa, động đất… Ngân hàng máu triển khai ba cấp độ bảo vệ với các khu vực an ninh khác nhau. Ngoài hầm chứa máu được bảo vệ kỹ càng khỏi các mối đe dọa, ba tầng nằm trên mặt đất, mỗi tầng đều có các tiện ích riêng dành cho người tình nguyện hiến máu, chẳng hạn như khu tập luyện, phòng thư giãn, khu ăn uống bồi bổ sức khỏe... Ngoài ra, khu phức hợp còn bao gồm Ngân hàng sữa mẹ, là nơi thu nhận sữa hiến tặng cho trẻ sinh non và trẻ ốm yếu. Tòa nhà còn có khu vực giáo dục cộng đồng nhằm tăng cường hiểu biết về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe cá nhân, nâng cao nhận thức về hiến máu, cho và tặng sữa mẹ...

Ở Israel, giới chức y tế xác định nguồn cung cấp máu là “tài sản chiến lược” có thể cứu sống nhiều người trong các tình huống khẩn cấp và do đó cần được bảo vệ nghiêm ngặt. The Times of Israel trích lời ông Moshe Noyovich, kỹ sư giám sát dự án cho biết: “Chúng tôi đã đến thăm nhiều ngân hàng máu trên khắp thế giới khi lập kế hoạch và nhận thấy rằng, không có quốc gia nào có cơ sở bảo vệ nguồn cung cấp máu an toàn như vậy”. Ông Noyovich nhấn mạnh rằng cơ sở này cũng áp dụng các biện pháp bảo vệ nâng cao chống lại các cuộc tiến công mạng. Ngân hàng máu sẽ xử lý và lưu trữ gần như toàn bộ số máu hiến của Israel và sẽ đi vào hoạt động chính thức vào tháng 6 tới. 

Hiện, ở hầu hết quốc gia trên thế giới, hoạt động hiến máu tình nguyện vẫn là nguồn cung cấp máu chủ chốt. Các ngân hàng máu mang lại cơ hội cứu sống hoặc chữa bệnh với chi phí hợp lý cho người dân nói chung và miễn phí cho người nghèo. Theo WHO, trong số 118,5 triệu lượt hiến máu được thu thập trên toàn cầu (số liệu năm 2018), 40% số máu được thu thập ở các quốc gia có thu nhập cao. Dựa trên mẫu của 1.000 người, tỷ lệ hiến máu là 31,5 lần hiến ở các nước thu nhập cao; 16,4 lần hiến ở các nước có thu nhập trên trung bình; 6,6 lần hiến ở các nước thu nhập trung bình thấp và 5,0 lần hiến ở các nước thu nhập thấp. Ở các nước có thu nhập thấp, có tới 54% số ca truyền máu được truyền cho trẻ em dưới 5 tuổi; trong khi ở các nước có thu nhập cao, nhóm bệnh nhân được truyền máu thường xuyên nhất là trên 60 tuổi, chiếm tới 76% tổng số ca truyền máu. 

WHO khuyến nghị, tất cả các hoạt động liên quan thu thập, xét nghiệm, xử lý, lưu trữ, phân phối máu cần được điều phối ở cấp quốc gia thông qua tổ chức hiệu quả và mạng lưới cung cấp máu tích hợp. Song, khoảng cách về thu nhập và mức độ phát triển là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng rõ rệt tỷ lệ hiến máu cũng như hoạt động lưu trữ máu và sản phẩm máu giữa các quốc gia. Hiện, còn nhiều khó khăn ở cấp độ quốc gia khi xây dựng một chính sách máu nhất quán và khuôn khổ pháp luật để thúc đẩy việc thực hiện, giám sát chất lượng và an toàn cũng như điều phối máu và các sản phẩm máu. 

Theo một thống kê do WHO công bố vào năm 2018, mới chỉ có 72% các quốc gia được báo cáo (tương đương 123 trong số 171 nước) có chính sách máu quốc gia; 64% các quốc gia tham gia báo cáo (tương đương 110 trong số 171 nước) có khung luật pháp cụ thể về an toàn và chất lượng truyền máu.