Độc đáo tour “săn” nấm truffle ở Istria

Vùng Istria thuộc Croatia là nơi du lịch phát triển, đặc biệt là du lịch ẩm thực với những sản vật nổi tiếng có chất lượng hảo hạng. Nấm cục truffle, một trong những sản vật đắt giá bên cạnh dầu olive Istria, đã góp phần thu hút khách du lịch tìm đến đây.

Một chuyến đi săn nấm truffle. Ảnh: TRUFAMANIA
Một chuyến đi săn nấm truffle. Ảnh: TRUFAMANIA

Istria là bán đảo lớn nhất ở biển Adriatic thuộc Địa Trung Hải. Bán đảo có hình trái tim nằm giữa hai vùng vịnh và là điểm giao thoa giữa ba quốc gia Croatia, Slovenia và Italia. Du lịch ở “bán đảo hình trái tim” Istria đã phát triển từ lâu, trong đó hấp dẫn nhất phải kể đến các tour “săn” nấm truffle, loại thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới.

Nằm ở độ cao hơn 270 m so mực nước biển, Motovun mang vẻ đẹp như tranh vẽ vì vẫn còn lưu giữ nét cổ kính của các thị trấn thời trung cổ. Khu rừng bao quanh thị trấn cũng chính là nơi để các “thợ săn” nấm truffle trổ tài. Gọi là đi “săn” truffle vì loại nấm này mọc hoàn toàn tự nhiên trong rừng, hình dáng nhỏ bé, bề ngoài giống củ khoai tây lại nằm ẩn mình dưới các gốc cây nên không hề dễ dàng để tìm ra chúng. Các thợ săn truffle do vậy cũng cần sự trợ giúp của bầy chó săn nấm với cái mũi thính đã được huấn luyện tinh tường, giúp phát hiện những cây nấm tròn nhỏ bé.

Gia đình bà Mirjana và chồng Miro Kotiga là một trong những chủ nhà sở hữu chó săn nấm ở địa phương. Bà Mirjana cho biết, loại nấm truffle trắng rất đắt vì nó chỉ mọc vào mùa thu và đầu đông, cũng như cần điều kiện thời tiết phù hợp mới phát triển. “Tuy nhiên, nấm truffle mầu đen mọc sẵn quanh năm và có giá thấp hơn nhiều, song đây cũng là loại nấm khách du lịch ưa thích vì dễ tìm”, bà giải thích.

Ông Miro thường vào sâu trong rừng hái nấm. Ông có hai chú chó được huấn luyện đặc biệt tên là Bela và Nera, biết đánh hơi và phân biệt các loại nấm. Chúng có thể đánh hơi truffle nằm dưới lòng đất rồi sủa vang đánh tiếng cho ông đào nấm đem về. Thi thoảng, ông cho khách du lịch tá túc tại nhà và cho họ thuê chó để tự đi săn nấm.

Sau khi hái nấm trở về, bà Mirjana nấu nướng các món ăn địa phương với phô-mai, xúc-xích tự làm và đặc biệt không thể thiếu các món kèm với nấm như bánh tráng nấm đen... Gia đình ông Miro đã mở một bếp ăn ngoài trời để chào đón các nhóm khách du lịch yêu thích ẩm thực đến tìm hiểu về những món ăn địa phương. “Chúng tôi muốn tạo ra bầu không khí giản dị, ấm cúng để khách du lịch dùng bữa như đang ở nhà”, Mirjana nói. Motovun không dành cho những ai muốn một kỳ nghỉ trong những khu biệt thự nghỉ dưỡng lộng lẫy, thị trấn này phù hợp với những người thích đắm mình trong cảnh đồng quê, ăn các món ăn truyền thống ngoài trời và tận hưởng không khí trong lành.

Độc đáo tour “săn” nấm truffle ở Istria ảnh 1

Khách du lịch tham gia tour săn nấm truffle. Ảnh: BBC

Không chỉ ăn tối với chủ nhà, thực khách còn trò chuyện và chia sẻ kinh nghiệm nấu ăn, cách sử dụng nấm truffle trong các món ăn để nâng cao vị giác. Bà Mirjana cũng sở hữu một “kho báu” thức ăn nhà làm, từ mỡ, phô-mai, dầu olive hay mật ong rừng. Nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới đã tìm đến đây để học hỏi và nếm thử hương vị tự nhiên của nấm tươi và thực phẩm vùng Istria, từ đó mang phong cách chế biến này giới thiệu tới thực khách của các nhà hàng năm sao.

Du lịch ẩm thực và các chuyến dã ngoại trong rừng là thế mạnh của ngành lữ hành trên bán đảo Istria. Ngoài Motovun, những thị trấn khác trên bán đảo cung cấp nhiều đặc sản khác nhau. Nơi đây còn nổi tiếng với loại dầu olive chất lượng cao, nhà máy bia thủ công mới xây dựng năm 2013 đã tạo ra dòng bia mang hương vị riêng của Croatia không lẫn với xứ nào.

Phong cảnh hữu tình với những khu rừng, ngôi làng trên đỉnh đồi và trải nghiệm săn nấm độc đáo đã giúp Istria trở thành một điểm đến không thể bỏ qua khi tới Croatia. Trong những năm gần đây, dòng chảy khách du lịch từ các nước Tây Âu đã giới thiệu ẩm thực và tên tuổi của vùng bán đảo Istria đi khắp mọi nơi, đưa nơi đây trở thành một địa chỉ khó bỏ qua khi muốn thưởng thức hương vị ẩm thực đậm chất châu Âu.