Công trình chống chịu nắng nóng

Dưới cái nóng 45 độ giữa sa mạc Thar (Ấn Độ), việc đi học hằng ngày cũng là một khó khăn. Nhưng trong điều kiện ấy, một trường nữ sinh vẫn chống chịu nắng nóng mà không cần bất kỳ máy điều hòa nhiệt độ nào.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Trường nữ sinh Rajkumari Ratnavati có thiết kế bền vững độc đáo giúp giữ cho trường luôn mát. Nhờ hình dáng elip của trường (trong ảnh), học sinh có thể yên tâm học tập bất chấp tiết trời oi bức và bão cát thường xuyên tại sa mạc Thar. Ngôi trường có cấu trúc rộng 836m2, với bức tường lớn bao quanh khuôn viên và một bức tường bên trong bao quanh các lớp học. Với chất liệu jalis (đá đục lỗ), các bức tường này bảo vệ học sinh khỏi những cơn bão cát đi qua khu vực, đồng thời cho phép ánh sáng tự nhiên chiếu vào. Trường cũng được làm mát bằng hệ thống năng lượng địa nhiệt và cách nhiệt nhờ trát vôi lên lớp tường bên trong.

Công trình được thiết kế bởi Diana Kellogg - nữ kiến trúc sư làm việc tại New York. Nói về quyết định chọn hình elip và chất liệu từ đá, cô chia sẻ: “Hình elip là một biểu tượng cho sự nữ tính, mềm mại và còn gợi nhắc đến sự vô hạn. Tôi cũng muốn thiết kế một tòa nhà có thể lẫn vào cảnh quan thiên nhiên bên ngoài, hay trông giống như đá sa thạch Jaisalmer”. Ở Jaisalmer, phía tây bắc Ấn Độ, chỉ hơn một phần ba phụ nữ và trẻ em gái có thể đọc và viết do không thể học giữa cái nóng hầm hập. Các nhà thiết kế và thi công mong muốn toàn bộ cộng đồng sẽ được hưởng lợi từ công trình. 

Với mục đích vì cộng đồng, bên cạnh Trường Rajkumari, khu phức hợp có tên gọi là trung tâm Gyann sẽ là nơi diễn ra The Medha - một không gian biểu diễn và triển lãm nghệ thuật với thư viện và bảo tàng. Ba tòa nhà cũng sẽ là trụ sở của một hợp tác xã cho phụ nữ, không gian học tập và là nơi các nghệ nhân địa phương dạy phụ nữ kỹ thuật thêu, dệt truyền thống.