Bảo tồn sinh vật biển ở Dubai

Có nguồn gốc từ Trung Đông, rùa biển Hawksbill hiện nằm trong danh sách các loài bị đe dọa cực kỳ nguy cấp của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế, với lượng cá thể cái còn lại trên thế giới chỉ khoảng 8.000. Một số tổ chức ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang nỗ lực bảo vệ các sinh vật biển như rùa Hawksbill thông qua nhiều sáng kiến.

Một cá thể rùa Hawksbill đang được các nhân viên chăm sóc. Ảnh: GETTY
Một cá thể rùa Hawksbill đang được các nhân viên chăm sóc. Ảnh: GETTY

Theo các nhà nghiên cứu, một phần ba số loài sinh vật biển ở Vịnh Arab có thể bị xóa sổ vào năm 2090 do nhiệt độ nước biển tăng. Trước tình trạng các đại dương nóng lên nhanh hơn dự kiến, Vịnh Arab đặc biệt dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu do có lưu vực vốn ấm nóng. Được thành lập từ năm 2004, dự án phục hồi rùa đã và đang có những đóng góp lớn vào công tác bảo tồn sinh vật biển ở thành phố này.

Theo trang web Jumeirah.com, những chú rùa bị ốm hoặc bị thương sẽ được người dân mang đến Văn phòng Bảo vệ động vật hoang dã Dubai hoặc khách sạn Burj Al Arab Jumeirah. Tại đây, các sinh vật này sẽ được kiểm tra, theo dõi sức khỏe hoặc phẫu thuật trong trường hợp cần thiết. Sau khi nhóm chăm sóc yên tâm về tình trạng sức khỏe của những chú rùa, chúng sẽ được chuyển tới khu bảo tồn và phục hồi rùa tại khách sạn Jumeirah Al Naseem.

Ông Tristan Delmas, Giám đốc khách sạn Burj Al Arab cho biết: “Mục đích của chương trình là đưa các cá thể rùa bị thương trở về biển, đồng thời chăm sóc lâu dài cho những cá thể vĩnh viễn mất đi khả năng trở lại môi trường sống”. Tới nay, dự án phục hồi rùa đã giải cứu hơn 1.950 cá thể ở Dubai.

Một khách sạn khác cũng góp phần đáng kể vào việc bảo vệ sinh vật biển ở UAE là The Atlantis. Nổi tiếng với Thủy cung Lost Chambers, The Atlantis đã đưa vào vận hành bệnh viện dành cho động vật và chương trình nhân giống tại đây trong nhiều năm. Theo đó, những cá thể cá mập sinh ra từ chương trình nhân giống sẽ được thả trở lại biển ở những điểm cách bờ khoảng 40 km. Hiện, khách sạn The Atlantis là nơi ở của hơn 65.000 sinh vật biển và sở hữu một trong những sinh cảnh biển ngoài trời lớn nhất thế giới.