Vụ án “Phòng chat thứ n”

Cho Joo-bin, kẻ cầm đầu đường dây trực tuyến tống tiền, ép phụ nữ gửi ảnh, video có nội dung khiêu dâm mới đây bị Tòa án Quận trung tâm Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) tuyên án 40 năm tù giam. Bản án dành cho Cho Joo-bin được đưa ra sau hơn tám tháng từ khi “phòng chat thứ n” của y bị triệt phá, là lời cảnh báo tới đối tượng tội phạm khiêu dâm kỹ thuật số.

Cho Joo-bin tại cơ quan cảnh sát Seoul. Ảnh: GETTY IMAGES
Cho Joo-bin tại cơ quan cảnh sát Seoul. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngày 26-11, Tòa án Quận trung tâm Thủ đô Seoul đã kết tội Cho Joo-bin, 24 tuổi, vi phạm Luật Bảo vệ trẻ vị thành niên và tổ chức phạm tội. Tòa phán quyết Cho Joo-bin “đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để dụ dỗ và tống tiền số lượng lớn nạn nhân để ép họ thực hiện những nội dung khiêu dâm và phân phối chúng cho nhiều người trong một thời gian dài”. 

Theo cáo trạng, Cho đã tống tiền ít nhất 74 phụ nữ, trong đó có 16 thiếu niên, nhiều ngôi sao của làng giải trí Hàn Quốc, ép họ gửi những bức ảnh, video đồi trụy với mức độ ngày càng tăng từ năm 2018 đến tháng 2-2020. Không chỉ vậy, y thậm chí tiết lộ danh tính của nhiều nạn nhân, gây ra “những tổn hại không thể bù đắp cho thanh danh của họ”. Chính phủ Hàn Quốc buộc phải đứng ra hỗ trợ tài chính lên tới 40 nghìn USD cho người bị hại, gồm cả điều trị tâm lý và thể chất. 

Không chỉ phạt tù, tòa cũng ra lệnh công khai các thông tin cá nhân của Cho trong 10 năm và cấm y làm việc tại các cơ sở liên quan trẻ em trong vòng 10 năm sau khi được thả. Cho cũng phải đeo một chiếc vòng tay giám sát điện tử trong 30 năm, đồng thời phải trả khoản tiền phạt 100 triệu won (khoảng 90.000 USD). Ngoài Cho Joo-bin, năm đối tượng đã giúp Cho điều hành đường dây này cũng phải nhận các án tù từ 7 đến 15 năm. Sau phán quyết ngày 26-11 của tòa, Cho Joo-bin cùng các đồng phạm của y có một tuần để kháng cáo. 

Yonhap News cho biết, tháng 3 vừa qua, cả châu Á đã rúng động với vụ án mang tên “Phòng chat thứ n” tại Hàn Quốc. Theo điều tra của cảnh sát, bắt đầu từ cuối năm 2018, hàng loạt phòng trò chuyện trên ứng dụng nhắn tin Telegram đã lần lượt được thành lập. Những phòng chat này là nơi để Cho Joo-bin cùng các đồng phạm buôn bán trái phép các cảnh quay “nhạy cảm” của phụ nữ. Cụ thể, những kẻ tội phạm đã đăng tải những nội dung ứng tuyển việc làm với mức lương cao nhằm lừa các nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, rồi dùng chính những thông tin này khống chế, ép buộc nạn nhân thực hiện việc quay các video, clip khiêu dâm theo yêu cầu của chúng.

Ước tính, có tới 260.000 người trên khắp thế giới đăng ký làm thành viên trong các phòng chat kể trên. Số tiền mà mỗi thành viên này đã trả cho những kẻ điều hành là từ 199 tới 1.360 USD để xem các video và hình ảnh khiêu dâm thông qua phương thức giao dịch tiền ảo bitcoin. Bằng phương thức này, chỉ trong gần hai năm hoạt động, Cho Joo-bin và các đồng phạm của mình đã kiếm được hơn 2,6 triệu USD.

Theo CNN, vụ án “Phòng chat thứ n” là “giọt nước tràn ly” về nạn quay lén video có nội dung khiêu dâm và đăng tải những nội dung này lên internet. Trước vụ việc của Cho Joo-bin, nam ca sĩ Hàn Quốc Jung Joon-young cũng bị kết tội quay và phát tán video có nội dung khiêu dâm của nhiều phụ nữ. Ngôi sao này đang thụ án 5 năm tù giam. Vụ án của Cho Joo-bin thời gian qua đã làm dấy lên các cuộc tranh luận về mức độ nghiêm trọng của tội phạm tình dục kỹ thuật số, hiện là vấn đề nhức nhối tác động đến đời sống và xã hội Hàn Quốc. 

Người dân “xứ sở kim chi”, đặc biệt là phụ nữ, đã nhiều lần tổ chức các cuộc tuần hành nhằm lên án nạn quay lén bằng các camera giấu kín, được những kẻ có hành vi, lối sống lệch lạc bí mật đặt ở các nơi công cộng như trường học hay nhà vệ sinh để ghi hình phụ nữ. Trước tình hình đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã yêu cầu giới chức nước  này đề ra các biện pháp ngăn chặn loại tội phạm này. 

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, vấn đề cốt lõi là luật pháp Hàn Quốc vẫn còn khoan dung đối với loại hình tội phạm nói trên. Do đó, cần đề ra những hình phạt thích đáng và cứng rắn hơn mới mong có đủ sức răn đe đối với những kẻ có ý định phạm tội.