Những chủ nhân mới của Pulitzer 2022

Ngày 10-5, Hội đồng giải thưởng Pulitzer đã xướng tên những tác phẩm xuất sắc, phản ánh đậm nét tình hình thế giới trong suốt một năm vừa qua. Trong đó, giải thưởng cao quý nhất, giải “Phục vụ cộng đồng” đã thuộc về tờ The Washington Post, với tuyến bài về cuộc bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ đầu năm 2021.

Bức ảnh đoạt giải Pulitzer của hãng thông tấn Reuters. Ảnh: REUTERS
Bức ảnh đoạt giải Pulitzer của hãng thông tấn Reuters. Ảnh: REUTERS

Theo đại diện Hội đồng giải thưởng Pulitzer, các nhà báo của The Washington Post đã “cung cấp cho độc giả hiểu biết sâu sắc và thấu đáo về một trong những ngày đen tối nhất của đất nước, qua câu chuyện được kết một cách thuyết phục và trình bày sinh động về cuộc bạo loạn tại Thủ đô Washington D.C hôm 6/1/2021”. Chính vì vậy, giải thưởng cao quý nhất năm nay đã thuộc về tờ báo này.

Năm nay, tờ The New York Times đã giành chiến thắng lớn khi liên tiếp được vinh danh ở các hạng mục: “Đưa tin địa phương”, “Đưa tin quốc tế” và “Phê phán”. Theo Hội đồng giải thưởng, tuyến bài điều tra về “các vụ dừng xe gây tử vong của cảnh sát trên khắp nước Mỹ, cũng như cách thức người gây tai nạn thường “né” được các án phạt” của The New York Times đều được các nhà phân tích đánh giá cao. Tờ này cũng phanh phui những thiệt hại tàn khốc trong chiến dịch không kích của Mỹ tại Trung Đông. Trong khi đó, bài viết về người da mầu trong nghệ thuật và văn hóa đại chúng của cây bút Salamishah Tillet thuộc tờ này cũng khiến độc giả có cái nhìn đa chiều hơn.

Hãng thông tấn Reuters giành giải thưởng ở hạng mục “Ảnh chuyên đề” với loạt ảnh về đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ. Trong khi đó, nhóm năm nhiếp ảnh gia của Getty Images và phóng viên Marcus Yam của The Los Angeles Times đã cùng chia sẻ chiến thắng tại hạng mục “Ảnh báo chí”. Nếu như nhóm phóng viên của Getty Images có được những hình ảnh “nóng hổi” đắt giá, cập nhật về vụ bạo loạn tại Đồi Capitol hồi tháng 1/2021, thì Marcus Yam lại được đánh giá cao với những hình ảnh về sự kiện quân đội Mỹ rời Afghanistan vào mùa hè năm ngoái. 

Trong khi đó, Tampa Bay Times đã giành chiến thắng trong hạng mục điều tra nhờ cuộc điều tra của họ về các mối nguy hiểm độc hại bên trong nhà máy tái chế pin duy nhất của bang Florida (Mỹ). Những câu chuyện cuối cùng đã “buộc các cơ quan phải thực hiện các biện pháp an toàn” để bảo vệ đầy đủ cho người lao động và cư dân gần đó. 

Tuyển tập thơ “Frank: sonnets” của nữ nhà thơ Diane Seuss được đánh giá là “tác phẩm điêu luyện mở rộng hình thức sonnet, phản ánh những mâu thuẫn của xã hội Mỹ đương đại”. Ngoài ra, còn nhiều tác phẩm khác cũng gây được ấn tượng mạnh và giành được các giải thưởng ở nhiều hạng mục.

Được thành lập từ năm 1917, Pulitzer là giải thưởng báo chí uy tín hàng đầu tại Mỹ và trên toàn thế giới. Tờ báo thắng giải thưởng phục vụ cộng đồng sẽ nhận được một huy chương vàng, trong khi giá trị của các giải thưởng khác là 15.000 USD. Giải Pulitzer xét giải ở 21 hạng mục khác nhau, trong đó có 14 hạng mục vinh danh các tác phẩm báo chí và bảy hạng mục trao cho các tác phẩm tiểu sử, lịch sử, truyện, thơ, tiểu thuyết, kịch và âm nhạc.