Ma túy đe dọa “lục địa già”

Bất chấp các nỗ lực truy quét và bắt giữ của giới chức Liên minh châu Âu (EU), các băng đảng ma túy vẫn mở rộng mạng lưới và địa bàn buôn bán “cái chết trắng”. Những quốc gia châu Âu được xem là “điểm nóng” về ma túy hiện nay là Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Một lô ma túy bị cảnh sát Bỉ thu giữ tại cảng Antwerp. Ảnh: IRISH TIMES
Một lô ma túy bị cảnh sát Bỉ thu giữ tại cảng Antwerp. Ảnh: IRISH TIMES

Ngày 18/10 vừa qua, AFP dẫn thông báo của các quan chức Bỉ cho biết, lực lượng chức năng nước này đã triệt phá một băng nhóm buôn bán ma túy, bắt giữ 27 đối tượng trong hàng loạt chiến dịch truy quét, trong đó thu giữ lượng lớn ma túy, vũ khí và vật dụng đắt tiền. 

Các công tố viên nghi ngờ băng nhóm trên đã chuyển hơn 15 tấn cocaine vào Bỉ qua các cảng Antwerp (Bỉ) và Rotterdam (Hà Lan), đồng thời mở rộng  điều tra một mạng lưới buôn bán ma túy từ Colombia vào EU. Theo yêu cầu của tòa án Bỉ, cảnh sát đã bắt giữ một đối tượng tình nghi khác tại Tây Ban Nha. 

Các công tố viên liên bang Bỉ cho biết, khoảng 300 cảnh sát được huy động tham gia các chiến dịch truy quét nói trên, diễn ra tại hơn 20 địa điểm ở vùng Liege, miền đông nước này. Đường dây buôn ma túy có sào huyệt ở miền đông của Bỉ, lộng hành ở cả Tây Ban Nha và Hà Lan. Trong số các địa điểm cảnh sát tiến hành đột kích có một phòng thí nghiệm để điều chế cocaine, một nhà kho cất giấu hóa chất. Cảnh sát đã thu giữ hơn 1,6 tấn cocaine, trị giá trên thị trường “chợ đen” ước tính lên tới 80 triệu euro (tương đương hơn 90 triệu USD). Ngoài ra, cảnh sát còn thu giữ súng, ô-tô sang, điện thoại di động đã được mã hóa, đồng hồ đắt tiền, thậm chí cả ngựa. 

Theo thông tin từ Văn phòng Công tố Bỉ, sự có mặt của các nghi phạm người Colombia tại nhiều địa điểm đã cung cấp căn cứ để nhà chức trách nghi ngờ một mạng lưới buôn ma túy Colombia có liên quan đường dây vận chuyển ma túy vào lãnh thổ EU. 

Tháng 4 năm nay, cảnh sát Bỉ đã thu giữ số cocaine trị giá hơn một tỷ euro (1,17 tỷ USD) sau một cuộc điều tra kéo dài hai năm. Theo đó, cảnh sát đã tìm cách “bẻ khóa” thông tin được mã hóa của băng nhóm nằm trong đường dây buôn ma túy rộng khắp châu Âu này. 

Cùng thời điểm giới chức Bỉ thông báo về việc triệt phá băng nhóm buôn bán ma túy nói trên, nhà chức trách Bồ Đào Nha cho biết đã tịch thu 5,2 tấn cocaine trên một con tàu đăng ký tại Tây Ban Nha, đồng thời bắt giữ hai công dân Tây Ban Nha và một người Peru. Cảnh sát cho biết, số ma túy trên được cất giấu trong 138 kiện hàng. Đây là vụ vận chuyển ma túy lớn nhất tại Bồ Đào Nha trong 15 năm qua. 

Cũng trong ngày 18/10, cảnh sát Maroc đã thu giữ hơn 1,3 tấn cocaine trên một tàu  hàng container tại cảng Tangier Med của nước này. Tuyên bố của cảnh sát nêu rõ, con tàu trên khởi hành từ Brazil và đang trong hành trình tới các cảng Antwerp của Bỉ và Portbury của Anh.

Theo một báo cáo được Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) công bố vào tháng 9 vừa qua, Bỉ và Hà Lan đã trở thành trung tâm buôn bán cocaine chủ yếu ở châu Âu, thay thế Tây Ban Nha. Báo cáo nêu rõ, chỉ riêng năm 2020, lực lượng chức năng đã thu giữ tới 65,6 tấn cocaine ở cảng Antwerp. Vào tháng 2 năm nay, cảnh sát Đức và Bỉ thu giữ lượng cocaine kỷ lục là 23 tấn. Nguồn cung ma túy hàng đầu thế giới xuất phát từ ba quốc gia gồm Colombia, Brazil và Ecuador.

Tháng 4 vừa qua, Cơ quan hợp tác tư pháp châu Âu (Eurojust) đã công bố báo cáo cho thấy, số vụ án buôn bán ma túy mà cơ quan này thụ lý hồ sơ xét xử đã tăng gấp hai lần trong bốn năm qua, lên 562 vụ vào năm 2020. Theo báo cáo trên, tổng giá trị ma túy buôn bán khắp các nước thành viên EU ước tính lên tới 30 tỷ euro (36 tỷ USD)/năm. 

Thách thức lớn đối với các công tố viên trên toàn EU hiện nay là thực trạng sản xuất các loại ma túy tổng hợp gia tăng mạnh mẽ, cùng hoạt động buôn bán chất cấm này tại thị trường “chợ đen” trực tuyến. Eurojust cho hay, tội phạm đang tìm cách khai thác lỗ hổng pháp lý và tránh bị truy tố thông qua việc thay đổi thành phần các hóa chất được sử dụng để sản xuất loại ma túy này.