“Làn gió mới” tại Nhà trắng

Bà Karine Jean-Pierre (trong ảnh) vừa được bổ nhiệm làm Thư ký báo chí Nhà trắng, thay người tiền nhiệm Jen Psaki. Là phụ nữ da mầu đầu tiên đảm nhiệm vị trí này, bà Jean-Pierre được xem là hình ảnh mới đại diện một chức vụ quan trọng thuộc Văn phòng Tổng thống Mỹ.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Ngày 5/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố lựa chọn bà Karine Jean-Pierre làm Thư ký báo chí Nhà trắng, thay thế bà Jen Psaki - người dự kiến từ chức vào ngày 13/5 sau hơn một năm đảm nhiệm vai trò nói trên. Trước đó, bà Psaki từng tiết lộ sẽ rời Văn phòng Báo chí Nhà trắng vào một thời điểm thích hợp để trở thành người dẫn chương trình cho kênh truyền hình MSNBC. Sau khi công bố người kế nhiệm bà Psaki, ông Biden cũng gửi lời cảm ơn bà vì đã làm tốt vai trò trong nhiệm kỳ của mình.

Theo AP, bà Karine Jean-Pierre sẽ là phụ nữ da mầu đầu tiên giữ chức vụ Thư ký báo chí Nhà trắng. “Karine không chỉ mang đến kinh nghiệm, tài năng và sự chính trực cần thiết cho công việc khó khăn này, mà cô ấy sẽ tiếp tục dẫn đầu trong công tác truyền thông về các công việc của chính quyền Biden-Harris thay mặt cho người dân Mỹ. Chúng tôi đã biết và tôn trọng Karine từ lâu và cô ấy sẽ là tiếng nói mạnh mẽ cho tôi và chính quyền này”, Tổng thống Biden nói trong một tuyên bố. 

Bà Karine Jean-Pierre, 44 tuổi, sinh ra trong một gia đình gốc Haiti di cư đến Mỹ. Gia đình bà sau đó sinh sống ở Queens, thành phố New York. Bà từng làm việc trong Nhà trắng dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, đồng thời từng là Giám đốc phụ trách đối ngoại của MoveOn - một nhóm vận động tiến bộ. Bà Jean-Pierre từng làm việc cho ứng cử viên Phó Tổng thống Kamala Harris trong chiến dịch tranh cử năm 2020 và đảm nhiệm vai trò Phó Thư ký báo chí Nhà trắng từ khi ông Biden bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống. 

Nói về người kế nhiệm mình, trên mạng xã hội Twitter, bà Psaki cho biết: “Karine có niềm đam mê. Cô ấy thông minh và có đạo đức. Điều đó khiến cô ấy không chỉ là một đồng nghiệp tốt mà còn là một người mẹ, một con người tuyệt vời. Không chỉ vậy, cô ấy rất có khiếu hài hước. Việc cô ấy được bổ nhiệm vào vị trí này đã thể hiện rất nhiều điều, là minh chứng cho việc bạn có thể thực hiện được ước mơ lớn lao khi bạn làm việc chăm chỉ. Tôi nóng lòng được nhìn thấy cô ấy tỏa sáng”. Bà Psaki cũng ca ngợi bà Jean-Pierre là một “đối tác đáng tin cậy” và cho rằng người kế nhiệm sẽ “nói lên tiếng nói của rất nhiều người”. 

Trong khi đó, trong một phát biểu trước truyền thông, bà Jean-Pierre bày tỏ cảm thấy vinh dự, coi đây là “một đặc ân” khi được đảm nhiệm vị trí Thư ký báo chí Nhà trắng. “Tôi thật sự đánh giá cao khoảnh khắc lịch sử trong một ngày rất nhiều cảm xúc này. Tôi ở đây để phục vụ người dân Mỹ”. 

Ngoài ra, bà cũng cảm ơn ông Biden đã tin tưởng trao cho mình cơ hội lịch sử này: “Đó là một lý do khác khiến tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều rất tự hào rằng đây là chính quyền đa dạng nhất trong lịch sử”. Trước đó, ông Biden từng cam kết sẽ bổ nhiệm các quan chức hàng đầu để phản ánh sự đa dạng của nước Mỹ, nơi người da trắng chiếm chưa tới 60% dân số nhưng lâu nay vẫn nắm giữ phần lớn vị trí hàng đầu trong chính phủ.

Theo The New York Times, bà Jean-Pierre đảm nhiệm vai trò Thư ký báo chí Nhà trắng trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang đối mặt một “cuộc chiến” khó khăn nhằm giúp đảng Dân chủ giữ được đa số ghế trong Hạ viện và Thượng viện sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào mùa thu năm nay. Không chỉ vậy, chính quyền Tổng thống Mỹ cũng đang nỗ lực giải quyết tình trạng lạm phát tăng vọt và những khó khăn khác của nền kinh tế. 

Bà Jean-Pierre cũng bắt đầu công việc khi ông Biden phải đối mặt hàng loạt thách thức trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả cuộc xung đột Nga-Ukraine và chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ông Biden dự kiến đến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản vào cuối tháng này và châu Âu vào tháng 6 tới. Dù đứng trước nhiều thách thức, song giới phân tích cho rằng, bà Jean-Pierre sẽ đem lại “làn gió mới” cho chính quyền Tổng thống Joe Biden.