Giới trẻ hành động vì tương lai bền vững

Được ví như giải Nobel của giới trẻ, Giải thưởng Công dân toàn cầu của tổ chức Global Citizen vinh danh những “anh hùng thầm lặng” trong các cộng đồng địa phương, những người trẻ đang có đóng góp tích cực để hỗ trợ những nhóm dễ bị tổn thương thoát khỏi nghèo đói, xây dựng một tương lai bền vững hơn. 

Kỹ sư hóa học người Ấn Độ Nidhi Pant được vinh danh. Ảnh: GLOBAL CITIZEN
Kỹ sư hóa học người Ấn Độ Nidhi Pant được vinh danh. Ảnh: GLOBAL CITIZEN

Ở mỗi quốc gia trên thế giới đều có nhiều bạn trẻ đã và đang tham gia xây dựng các dự án hoặc hoạt động kinh doanh không chỉ mang lại thành công cho bản thân, mà còn cam kết trách nhiệm bảo vệ môi trường, tạo ra giá trị bền vững hoặc lan tỏa những giá trị tốt đẹp… Giải thưởng Công dân toàn cầu sẽ vinh danh những người trẻ tuổi hoạt động tích cực vì cộng đồng, góp phần chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực, thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của LHQ vào ngày 22/5 tới tại New York (Mỹ). 

Trong số những nhân vật được vinh danh năm nay có kỹ sư hóa học Nidhi Pant đến từ Ấn Độ. Nidhi là người đồng sáng lập của S4S Technologies, một nền tảng chế biến thực phẩm được ca ngợi là “giải pháp nông nghiệp bền vững tốt nhất Ấn Độ”. S4S Technologies sử dụng năng lượng mặt trời để giúp chuyển đổi chất thải từ trang trại thành các sản phẩm có giá trị gia tăng. Không những tăng thu nhập cho người dân, Nidhi đã thiết lập mạng lưới kinh doanh biến những phụ nữ nông dân trở thành các “chủ doanh nghiệp”, khi hỗ trợ họ tiếp cận công nghệ, năng lượng sạch, tài chính xanh... Theo Global Citizen, S4S Technologies đã giúp đỡ hơn 24.000 nông dân ở Ấn Độ, trong đó có 800 phụ nữ; tận dụng hơn 40.000 tấn chế phẩm không bị lãng phí và làm giảm 37.000 tấn CO2 thải ra mỗi năm. Nidhi cũng là người chiến thắng giải Lãnh đạo trẻ, nằm trong cơ cấu Giải thưởng Công dân toàn cầu. 

Global Citizen cũng ghi nhận người chiến thắng trong lĩnh vực cộng đồng là nhà hoạt động môi trường người Mexico, Mitzy Violeta Cortés Guzmán. Cô là người sáng lập Mạng lưới Futuros Indígenas và Dự án Milpa, đã góp phần bảo vệ môi trường và cộng đồng người bản địa ở quê hương của cô, thuộc Oaxaca (Mexico). Cortés Guzmán nằm trong số các gương mặt đại diện cho Mexico tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Anh) vào tháng 11/2021. 

Ngoài ra, giải thưởng cũng gọi tên bà Khanyisile Motsa, người lập ra “Ngôi nhà hy vọng” cho trẻ em gái là nạn nhân của nạn buôn người ở Johannesberg (Nam Phi). “Ngôi nhà hy vọng” đã trở thành nơi trú ẩn an toàn cho hàng nghìn trẻ em gái, đồng thời tạo điều kiện cho các em được học tập và phát triển đầy đủ khi trưởng thành. Một số dự án cũng nhận được đánh giá cao như “Ban nhạc chị em” của tình nguyện viên người Đức gốc Iraq Anuscheh Amir-Khalili, đã giải cứu và hỗ trợ những phụ nữ tị nạn sớm ổn định cuộc sống khi đến Đức…

Những người chiến thắng Giải thưởng Công dân toàn cầu phải chứng minh được hành động của họ nằm trong ba lĩnh vực ưu tiên: “Bảo vệ hành tinh”, tập trung vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu; “Xóa đói giảm nghèo”, tập trung cho giảm nghèo bền vững; “Bình đẳng giới”, nhằm khuyến khích trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái. Giải thưởng do một hội đồng gồm các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo trong lĩnh vực phát triển quốc tế bình chọn theo tiêu chí về mức độ tác động, tầm nhìn, vai trò dẫn dắt công dân toàn cầu và đổi mới công nghệ.

Bà Liza Henshaw, Giám đốc tổ chức Global Citizen chia sẻ: “Để giải quyết những vấn đề cấp bách nhất của thế giới ngày nay đòi hỏi nỗ lực đổi mới và nhiệt huyết của các doanh nhân, nhà lãnh đạo trẻ. Những ứng cử viên giải thưởng là những người truyền cảm hứng và xứng đáng được ghi nhận khi tạo ra những bước tiến có ý nghĩa. Họ cũng đang trở thành thế hệ lãnh đạo toàn cầu tiếp theo, những người dẫn dắt giúp mở ra một tương lai bền vững và toàn diện hơn”. 

Giải thưởng Công dân toàn cầu do tổ chức tình nguyện quốc tế Global Citizen phát động. Những người được đề cử trong độ tuổi từ 18 đến 30, đã đóng góp có ý nghĩa cho mục tiêu chấm dứt tình trạng nghèo cùng cực và đã được ghi nhận trong cộng đồng, đất nước của họ.